Y tế

Đá phải dao gọt hoa quả, bé trai 3 tuổi nhập viện với vết cắt sâu tới tận xương

Thu Trang 25/07/2023 - 11:49

Đá phải chiếc dao gọt hoa quả sắc nhọn để ngay trên sàn nhà, bé trai 3 tuổi (ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phải nhập viện trong tình trạng hoảng loạn với tổn thương nghiêm trọng, vết cắt sâu tới tận xương, đứt gân cổ chân phải.

Ngày 25-7, theo tin từ Bệnh viện E, cách đây 3 ngày, bệnh viện tiếp nhận một bé nam 3 tuổi với tổn thương nghiêm trọng ở mặt ngoài cổ chân phải rộng 5cm x 2cm, vết cắt sâu tới tận xương và chảy rất nhiều máu. Bé trai nhập viện trong tình trạng vô cùng hoảng loạn.

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán vết thương của cháu bé là ở phần mềm vùng mặt ngoài cổ chân, đứt gân cổ chân phải. Sau khi có kết quả xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu xử lý tổn thương cho cháu bé. Ê kíp phẫu thuật tiến hành xử lý cấp cứu, khâu nối toàn bộ chỗ gân bị đứt và khâu cầm máu vết thương.

tre-nhap-vien-voi-vet-dao-dam.jpg
Trẻ nhập viện với vết thương sâu tận xương, chảy nhiều máu

Trước đó, gia đình cháu bé cho biết, người bố có sử dụng dao (loại dao Thái sắc nhọn) gọt hoa quả. Sau đó, để dưới sàn nhà, khiến cậu con trai 3 tuổi đang chơi gần đó đá phải.

Bác sĩ chuyên khoa II Kiều Quốc Hiền, Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện E) chia sẻ, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cháu bé ổn định và sớm được xuất viện. Tuy nhiên, điều khiến vị bác sĩ này lo lắng, đó là cháu bé bị đứt gân rất nhiều. Dù đã được các bác sĩ nối lại thành công nhưng để vận động được cháu bé phải tập phục hồi chức năng sau mổ. Trong khi cháu bé còn quá nhỏ, sự phối hợp không dễ thì việc phục hồi chức năng có thể mất nhiều thời gian hơn.

Từ ca tai nạn này, bác sĩ Kiều Quốc Hiền khuyến cáo, tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ thường đến bất ngờ, khó lường trước, gây ra những thương tổn trên cơ thể. Đặc biệt, vào dịp nghỉ hè, trẻ nghỉ học ở nhà, các tai nạn sinh hoạt gây thương tích thường gia tăng đột biến.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến tình huống nào có thể gây rủi ro cho trẻ như dao sắc nhọn, đồ vật thủy tinh, viên bi tròn…; các yếu tố nguy cơ gây bỏng như ổ điện, ấm nước sôi… cần phải tránh xa tầm với của trẻ.

Đối với trẻ lớn hơn, cần đào tạo, hướng dẫn cho trẻ có những kỹ năng để biết cách phòng chống những tai nạn thương tích trong sinh hoạt. Tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong khi bơi, sống gần ao hồ; các ổ điện cần phải có hệ thống chống giật, thiết kế cao ngoài tầm với trẻ nhỏ; tránh để trẻ chơi với lửa, các vật dụng sắc, nhọn…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đá phải dao gọt hoa quả, bé trai 3 tuổi nhập viện với vết cắt sâu tới tận xương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.