Tính từ ngày 1-4-2025 đến nay, Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 1 vạn hồ sơ về đăng ký đất đai.
Trước thực tế số lượng công dân đến giao dịch tăng đột biến, Chi nhánh số 1 đã triển khai nhiều giải pháp để người dân không phải chờ đợi lâu.
Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (địa chỉ số 258 Võ Chí Công) đảm nhiệm thêm việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục đăng ký đất đai từ Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Hà Nội từ ngày 1-4-2025. Do nhu cầu cao, từng có phản ánh về việc công dân phải xếp hàng từ 6h sáng để lấy số, nộp hồ sơ, gây bức xúc.
Theo quan sát của phóng viên vào các ngày 8 và 9-5, tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công, lượng công dân đến làm thủ tục đông nhưng đã giảm dần sự quá tải so với những ngày trước.
Lý giải về điều này, ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh cho biết, đây là thành quả bước đầu của nhiều giải pháp được áp dụng nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc trong tiếp nhận hồ sơ. Trong đó, giải pháp ưu tiên là cán bộ, công chức đi làm sớm (6h30-7h), mở cửa tiếp nhận hồ sơ.
Đáng chú ý, ông Dương cho biết thêm, qua rà soát, phân tích số liệu trên hệ thống, có những công dân đến xếp hàng rất sớm để lấy số và đến nhiều lần, thực hiện nhiều TTHC thông qua hình thức hợp đồng ủy quyền. Những công dân này đại diện cho rất nhiều công dân khác nộp nhiều TTHC về đất đai, khiến cho việc tiếp nhận mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến công dân khác.
Trước tình trạng đó, cán bộ đã tuyên truyền, giải thích và đa số công dân nộp sơ thông qua hình thức ủy quyền đã phối hợp, không nộp quá nhiều hồ sơ một lần.
Để tạo điều kiện tối đa cho công dân, Chi nhánh số 1 đã thực hiện mô hình “luồng xanh” xử lý hồ sơ đất đai. Theo đó, tại tầng 3, Chi nhánh bố trí khu vực để phục vụ những người chính chủ mang tên trong sổ đỏ đi làm hồ sơ lần đầu, người già, người có công và khối ngân hàng thường xuyên có số lượng hồ sơ lớn.
Với các ngân hàng, để được hỗ trợ theo mô hình “luồng xanh”, ngân hàng chỉ cần làm công văn và cử người đại diện. Hằng tháng, Chi nhánh sẽ có thông báo về ngân hàng là người đại diện đó đã nộp bao nhiêu hồ sơ để hai bên cùng đối soát, tránh việc trục lợi “luồng xanh” để thu phí dịch vụ nhận các hồ sơ ngoài.
Ông Bùi Dương khẳng định, hiệu quả rõ rệt của việc phân làn ưu tiên, đặc biệt là luồng riêng cho khối ngân hàng, đã giúp giảm đáng kể số nhân viên ngân hàng xếp hàng chung với người dân. Đồng thời, trong lúc chờ, nhân viên các ngân hàng đã hỗ trợ người dân nhập hồ sơ trực tuyến, giúp việc tiếp nhận tại quầy chỉ mất 1-2 phút. Nhờ đó, tỷ lệ giao dịch trực tuyến tăng cao, mang lại hiệu quả kép. Sắp tới, Chi nhánh số 1 sẽ mở thêm “luồng xanh” cho doanh nghiệp bất động sản.
Anh Phạm Minh Đức, nhân viên Trung tâm hỗ trợ và chăm sóc khách hàng (Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi phân nhân sự thành các nhóm. Nhóm ở tầng 2 hỗ trợ người dân và doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ về đất đai; mỗi ngày tiếp nhận khoảng 300-600 hồ sơ (đăng ký biến động, thế chấp, giao dịch đảm bảo, giải chấp…). Ngoài ra, nhóm này tư vấn thêm cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh mới thành lập về thủ tục hồ sơ thuế, chữ ký số, tài khoản ngân hàng, con dấu doanh nghiệp... Nhóm ở tầng 3 hỗ trợ về “luồng xanh”, cụ thể là hỗ trợ người yếu thế, người có công với cách mạng, người được bảo trợ xã hội… để tránh xảy ra tình trạng tập trung quá đông ở các quầy tiếp nhận hồ sơ”.
Nằm trong số những người được ưu tiên giải quyết hồ sơ, bà Nguyễn Thị Liên (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa), 76 tuổi cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cho tặng nhà cho con và được mời lên tầng 3 để được phục vụ ưu tiên, không phải xếp hàng. Tại đây, tôi và con trai được nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo”.
Còn chị Vũ Bình Giang (quận Ba Đình) chia sẻ: “Tôi là cán bộ hỗ trợ tín dụng bên ngân hàng nên thường xuyên đến làm thủ tục hành chính ở Chi nhánh. Cán bộ rất niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ, cơ sở vật chất nơi đây cũng hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có hồ sơ trả chậm so với ngày hẹn. Ví dụ, tôi có giấy hẹn trả vào ngày 6-5-2025, nhưng ngày 8-5-2025 tôi đến thì vẫn chưa có kết quả”.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về giải pháp đối với hồ sơ đến ngày mà chưa có kết quả, ông Bùi Dương cho biết: "Việc giải quyết hồ sơ hành chính vẫn ở VPĐKĐĐ thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 1 chỉ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đối với những phản ánh của công dân về việc đến ngày hẹn mà chưa có kết quả, Chi nhánh đều tổng hợp và có văn bản đôn đốc VPĐKĐĐ thành phố rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, sớm trả kết quả cho công dân".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.