Hà Nội kết nối

Đà Nẵng sẵn sàng cho khả năng ngập lụt dài ngày

Hải Vân 14/10/2023 13:26

Mưa vẫn đang rất to và dự báo còn kéo dài, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt ở thành phố Đà Nẵng lên đến cấp 4.

da-nang-6.jpg
Các lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu người dân.

Đúng ngày này năm ngoái (14-10), người dân Đà Nẵng trải qua trận ngập lụt kinh hoàng trong lịch sử do mưa cường độ lớn kéo dài. Cả thành phố gần như bị nước bủa vây, 73.000 ngôi nhà bị ngập lụt, có nơi ngập đến 2m, gây thiệt hại 1.500 tỷ đồng. Đó là chưa kể hàng ngàn xe máy, ô tô bị ngâm trong nước hư hỏng nặng chưa thể thống kê. Và mấy hôm nay, Đà Nẵng cũng đang xảy ra mưa cường độ lớn, dự báo kéo dài nên người dân thực sự lo lắng về nguy cơ tái hiện trận ngập lịch sử.

Theo bản tin nhanh cảnh báo ngập lụt trên địa bàn, hôm nay, khu vực thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa một số nơi lên đến trên 120mm như Suối Đá 132.4mm, Chùa Linh Ứng 127.2mm... Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt: cấp 1, 2, 4.

Ghi nhận thực tế sáng nay, nhiều khu vực thấp trũng ở Đà Nẵng tiếp tục ngập, có nơi ngập sâu, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

da-nang.jpg
Lực lượng chức năng đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt ở đường Mẹ Suốt.

Tại khu vực dân cư ở đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nơi được xem là rốn lũ của Đà Nẵng, nước rất lớn, có nơi sâu hơn 1m. Trong sáng 14-10, tại tuyến đường này, chính quyền địa phương đã căng dây và túc trực hai đầu, không cho người dân đi vào. Trong khi đó, các lực lượng công an, quân đội, chính quyền địa phương… dùng xuồng cứu hộ đi sâu vào các ngõ, hẻm để tiếp tục sơ tán người dân vùng ngập sâu đến nơi an toàn.

Tại đường Thái Thị Bôi (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), nhiều con ngõ (hẻm) nước ngập sâu ngang cổ người lớn, chia cắt hoàn toàn. Công an phường cùng các lực lượng địa phương đã dùng phao bơi tiếp cận người dân cần hỗ trợ, đồng thời, sơ tán họ đến nơi an toàn. Lực lượng công an cũng túc trực tại đầu những con ngõ ngập sâu để hỗ trợ mang nhu yếu phẩm cho người dân.

Những tuyến đường như Trần Cao Vân, Hà Huy Tập, Hàm Nghi, Hùng Vương… tiếp tục bị chia cắt nhiều đoạn do ngập lụt.

da-nang-7.jpg
Đường Kỳ Đồng (quận Thanh Khê) ngập sâu vào trưa 14-10.

Trước đó, theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng, mưa rất to trong thời gian ngắn, nhất là từ 14h đến 18h ngày 13-10 đã gây sạt lở ở Km 905 đường đèo Hải Vân và 126 điểm ngập lụt tại các khu vực trũng thấp với chiều sâu từ 30-50cm, có nơi ngập sâu 0,8-1m. Cụ thể, quận Thanh Khê có 13 điểm ngập, quận Liên Chiểu có 46 điểm, quận Cẩm Lệ 14 điểm, quận Sơn Trà 21 điểm, và quận Hải Châu 29 điểm.

Sáng 14-10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cùng lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với ngập lụt đang xảy ra trên địa bàn. Theo dự báo và hình ảnh mây vệ tinh thì mưa có thể tiếp diễn đến ngày 18-10, cảnh báo tình hình thiên tai do mưa lũ rất phức tạp, do đó, các lực lượng, chính quyền và người dân phải sẵn sàng ứng phó với ngập lụt kéo dài trong nhiều ngày liền.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các lực lượng, chính quyền địa phương tập trung lực lượng khẩn trương di dời người dân ra khỏi vùng trũng thấp, ngập sâu, kiên quyết không để bất kỳ ai ở lại, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, bố trí lực lượng canh gác tại các khu vực ngập sâu, không để người dân, phương tiện đi lại.

“Nhu yếu phẩm, nước uống rất cần thiết trong những ngày này. Tất cả phải được chuẩn bị đầy đủ cho người dân”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo.

Sáng 14-10, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã có mặt kịp thời, ứng cứu 12 người mắc kẹt do mưa ngập, nước chảy xiết tại ngõ 161 đường Mẹ Suốt (phường Hòa Khánh Nam) vào lúc 3h sáng cùng ngày.

Mực nước tại hiện trường lúc lực lượng chức năng tiếp cận sâu từ 1-2,2m nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Cảnh sát đã sử dụng phao tròn, áo phao, dây cứu nạn, cứu hộ để tiếp cận, di chuyển toàn bộ số người mắc kẹt đến nơi an toàn. Sau hơn 1 giờ nỗ lực, các chiến sĩ đã cứu và đưa 12 người mắc kẹt đến nơi tránh trú an toàn, trong đó, có 2 người già, 9 trẻ em từ 5 đến 7 tuổi và 1 phụ nữ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng sẵn sàng cho khả năng ngập lụt dài ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.