Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã làm, cần thực chất

Thái Sơn| 27/12/2014 06:21

(HNM) - Từ ngày 15 đến 25-12-2014, lực lượng CSGT (Công an Hà Nội) đã kiểm tra và lập biên bản 214 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm vượt quá nồng độ cồn, phạt tiền hơn 324 triệu đồng.


Tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe của 214 trường hợp vi phạm. Đây là tóm tắt kết quả bước đầu của đợt ra quân kiểm tra, xử lý những người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt mức cho phép ở gần các khu vực quán nhậu trên địa bàn thành phố vào giờ "cao điểm" buổi trưa và buổi chiều tối (12h đến 16h và từ 18h đến 22h).

Vẫn biết, dịp cuối năm, người lao động thường rủng rỉnh đồng ra đồng vào từ tiền lương, thưởng. Vậy nên chuyện tụ tập nhậu nhẹt, càng thêm có điều kiện với cái cớ tất niên, khao nhau, rồi đón mừng năm mới hay chia tay trước những dịp nghỉ dài dài. Chả thế, nhiều nơi trong thành phố trở thành tụ điểm của dân nhậu như một số khu vực nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Long Biên, rồi đường Trần Khánh Dư, Trần Nguyên Hãn, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây… Đời sống xã hội được cải thiện, nâng cao, nhu cầu đó cũng không là xấu. Tuy nhiên, vấn đề là khi có chất kích thích (rượu, bia) vào người vượt quá mức cho phép thì hệ lụy đằng sau có không ít chuyện.

Đã từng xảy ra nhiều vụ việc lộn xộn ở nơi công cộng mà người ta sẵn sàng "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với nhau dù vừa trước đó là bạn nhậu cùng bàn. Cũng từng có những vụ việc như vậy mà hậu quả sau này là người bị tử vong, người "bóc lịch" sau song sắt. Một thực tế khác là sau khi ngấm men rượu, bia, người ta điều khiển phương tiện giao thông không còn tỉnh táo, vậy là phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng… cho mát mặt. Các hành vi vi phạm đó không những gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới sự an toàn của những người tham gia giao thông.

Vậy nên, cách làm của lực lượng CSGT Hà Nội chắc chắn sẽ khiến dân đi nhậu phải dè chừng. Và điều đó sẽ giúp cho việc phòng ngừa những vụ va chạm, tai nạn giao thông có thể xảy ra. Đó cũng là cách làm giúp từng gia đình trên địa bàn thành phố cảm thấy phố phường của chúng ta an toàn hơn, bình yên hơn trong dịp tết đến, xuân về.

Thực ra vào từng thời điểm một, không ít ngành, lĩnh vực tổ chức những đợt ra quân rầm rộ. Song có thể thấy, phần nhiều mục tiêu đạt được là việc khuếch trương, biểu dương lực lượng, còn hiệu quả thu được cụ thể thì rất hạn chế. Ấy là chưa nói tới chuyện "trống giong cờ mở" một thời gian, sau đó mọi chuyện lại đâu vào đấy. Trong bối cảnh đó, việc ra quân của CSGT Hà Nội ở vào thời điểm này, với "chuyên đề" cụ thể như đã nêu ở trên là rất đáng ghi nhận. Đó là sự đổi mới trong cách làm, căn cứ thực tế tình hình để có những biện pháp phù hợp. Đây là sự ghi điểm về thực chất, không mang tính hình thức, phô trương mà hiệu quả mang lại là sự bình yên cho thành phố, đồng thời góp phần tích cực phòng ngừa và giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Giá có nhiều cuộc ra quân… chuyên đề như thế!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã làm, cần thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.