Thế giới

Cựu Tổng thống Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại Idaho

Đoàn Hùng (TTXVN) 03/03/2024 - 22:37

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 2-3 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, dưới hình thức bỏ phiếu kín, tại bang Idaho.

Trong khi đó, đối thủ duy nhất còn lại của ông là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley chưa giành chiến thắng tại bang nào.

Cụ thể, kết quả kiểm 100% số phiếu cho thấy ông Trump được 33.603 phiếu ủng hộ (tương đương 84,9%), bà Haley được 5.221 phiếu (13,2%). Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và doanh nhân gốc Ấn Vivek Ramaswamy dù đã rút khỏi cuộc đua nhưng vẫn có tên trên lá phiếu với được tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 1,3% và 0,2%.

Với kết quả này, ông Trump giành trọn 32 đại biểu tại bang Idaho, nâng tổng số đại biểu mà ông giành được đến nay lên 247 đại biểu. Kết quả này đánh dấu ông tiến thêm một mốc quan trọng trong mục tiêu đạt được 1.215 đại biểu để giành quyền đề cử của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới, đối đầu với ứng cử viên của đảng Dân chủ mà nhiều khả năng là đương kim Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, đối thủ duy nhất còn lại của ông Trump là bà Nikki Haley, cùng là cựu Thống đốc bang South Carolina, không giành được thêm đại biểu nào và tổng số đại biểu mà bà nắm giữ đến nay vẫn dừng ở con số 24. Ông DeSantis (bỏ cuộc ngày 21-1) được 9 đại biểu và ông Ramaswamy (bỏ cuộc ngày 15-1) được 3 đại biểu.

Trước đó cùng ngày, ông Trump đã dễ dàng đánh bại bà Haley trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa dưới hình thức họp kín tại bang Missouri và giành trọn 54 đại biểu của bang này.

Trong ngày 3-3, đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục tiến hành bầu cử sơ bộ dưới hình thức bỏ phiếu kín tại thủ đô Washington D.C. và người chiến thắng sẽ có cơ hội giành được 19 đại biểu. Chỉ sau đó 2 ngày là đến Siêu thứ Ba (5-3), cử tri ở 16 bang và vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ sẽ đồng loạt tiến hành bầu cử sơ bộ - ngày bầu cử lớn nhất trong năm (không tính ngày tổng tuyển cử 5-11) - để bầu chọn ứng cử viên Tổng thống và một số cuộc đua quan trọng vào Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử sơ bộ tại Idaho

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.