Thế giới

Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif về nước nhằm khởi động chiến dịch tranh cử

Kim Phượng 21/10/2023 - 22:27

Theo CNA, cựu Thủ tướng ba nhiệm kỳ Nawaz Sharif đã trở lại Pakistan vào ngày 21-10 sau bốn năm lưu vong ở London (Anh), để khởi động chiến dịch tranh cử vào đầu năm tới.

pakistan.png
Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã dựng một sân khấu và tổ chức cuộc mít tinh chào mừng trước sự trở lại của ông.

Chính trị gia 73 tuổi này đã tới London vào năm 2019 để điều trị y tế trong khi đang thụ án 7 năm tù vì tội tham nhũng. Bản án giành cho ông vẫn có hiệu lực, nhưng một tòa án hôm 19-10 đã đình chỉ lệnh bắt giữ ông Sharif cho đến ngày 24-10 trong khi Tòa án Islamabad cũng cho phép bảo lãnh đến ngày 24-10.

Mặc dù không thể tranh cử hoặc giữ chức vụ công vì bản án của mình, luật sư Azam Nazeer Tarar cho biết, cựu Thủ tướng Nawaz Sharif sẽ tiếp tục kháng cáo các bản án đã được chờ xử lý kể từ khi ông rời đi, với hy vọng lật ngược thế cờ và vận động cho cuộc tổng tuyển cử. Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) đặt mục tiêu ông sẽ trở thành thủ tướng lần thứ tư của Pakistan.

Quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng an ninh, kinh tế và chính trị chồng chéo trước các cuộc bầu cử đã bị đẩy lùi sang tháng 1-2024, sau khi đối thủ chính của ông Sharif, Imran Khan đang phải ngồi tù. Các nhà phân tích cho rằng sự trở lại của ông Sharif có thể đã được “chống lưng” bởi lực lượng quân sự hùng mạnh.

Sau khi xuống máy bay, ông Sharif sẽ đi đến một trung tâm thương mại phía Đông thành phố Lahore, nơi những người ủng hộ đã tập trung để chào mừng ông trở về quê hương với những con phố được bao phủ bởi các biểu ngữ, áp phích và cờ của đảng màu xanh lá cây và màu vàng.

Theo một quan chức địa phương, hơn 7.000 cảnh sát đã được huy động để kiểm soát đám đông dự kiến sẽ có mặt tại Công viên Greater Iqbal, nơi sẽ diễn ra bài phát biểu của ông Sharif.

Sự trở lại của cựu Thủ tướng Sharif đã được đảng PML-N thúc đẩy trong nhiều tháng. Các nhà lãnh đạo của đảng này hy vọng ảnh hưởng chính trị và phong thái của Sharif sẽ vực dậy uy tín của đảng PML-N đang đà suy giảm trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Thử thách lớn nhất của ông Sharif sẽ là giành lại cử tri ủng hộ từ đối thủ chính của ông, Imran Khan, người dù đang ngồi tù nhưng vẫn được tín nhiệm sau khi bị lật đổ khỏi chức thủ tướng vào năm 2022.

Là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, Pakistan có 241 triệu dân, đang chịu tác động của một cuộc khủng hoảng kinh tế trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ cầm quyền kéo dài 16 tháng của Shehbaz Sharif - em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người lãnh đạo chính phủ liên minh sau khi ông Khan bị lật đổ.

Cựu Thủ tướng Sharif có thành tích duy trì tăng trưởng và phát triển kinh tế cho Pakistan. Khi ông Sharif bị cách chức thủ tướng vào năm 2017, tốc độ tăng trưởng của Pakistan là 5,8% và lạm phát khoảng 4%. Vào tháng 9 năm nay, lạm phát của Islamabad hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái và mức tăng trưởng được dự đoán là dưới 2% trong năm tài chính này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif về nước nhằm khởi động chiến dịch tranh cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.