Thế giới

Pakistan lùi thời gian bầu cử sang đầu năm 2024

Kim Phượng 21/09/2023 - 22:15

Theo CNA ngày 21-9, Ủy ban bầu cử Pakistan thông báo rằng nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử bị trì hoãn vào tháng 1 năm sau, khi Islamabad đang phải vật lộn với các cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và an ninh chồng chéo.

pakistan.jpg
Người dân Pakistan phản đối giá điện tăng cao ở Karachi.

Chính phủ tạm quyền lên nắm quyền ở Pakistan kể từ khi quốc hội bị giải tán vào ngày 9-8, vài ngày sau khi chính trị gia, cựu thủ tướng Imran Khan, bị bỏ tù vì tội tham nhũng và bị cấm tham gia tranh cử.

Các cuộc bỏ phiếu lẽ ra sẽ diễn ra trong vòng 90 ngày, nhưng Ủy ban bầu cử cho biết họ cần thêm thời gian để sắp xếp lại các khu vực bầu cử sau cuộc điều tra dân số mới nhất.

Ủy ban cho biết trong một tuyên bố: “Danh sách khu vực bầu cử cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 30-11. Sau đó, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tuần cuối cùng của tháng 1-2024, sau chương trình bầu cử kéo dài 54 ngày”.

Pakistan đang phải vật lộn với thời kỳ suy thoái kinh tế trầm trọng, khi các doanh nghiệp kêu gọi chính quyền mang lại sự ổn định chính trị cho quốc gia đang ghi nhận sự mất giá kỷ lục của đồng rupee và lạm phát tăng cao. Pakistan cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công của phiến quân, chủ yếu ở các khu vực biên giới với Afghanistan, sau khi Taliban trở lại nắm quyền vào năm 2021.

Theo Viện Nghiên cứu an ninh và xung đột Pakistan, nửa đầu năm 2023 quốc gia này ghi nhận số vụ tấn công tăng đột biến gần 80% so với năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan lùi thời gian bầu cử sang đầu năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.