Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu chiến binh ''nói đi đôi với làm''

Đình Hiệp| 22/05/2023 06:53

(HNM) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, ông Đào Xuân Trúc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bạch Mai, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6 (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn gương mẫu học tập và làm theo Bác Hồ ở phong cách “nói đi đôi với làm”. Với những gì đã và đang làm, ông trở thành tấm gương sáng để cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn học tập...

Cựu chiến binh Đào Xuân Trúc (ngoài cùng bên trái) tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) vào giai đoạn cao điểm. 

Nêu gương trong mọi việc

Trở về với cuộc sống đời thường từ năm 1999 đến nay, cựu chiến binh Đào Xuân Trúc không ngừng phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, đó là luôn nêu gương trong thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào được giao. Từ khi nghỉ hưu đến nay, ông liên tục tham gia các hoạt động của địa phương, đảm nhận các chức vụ: Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Bí thư chi bộ, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bạch Mai. “Điều tôi ấn tượng nhất và luôn tâm niệm phải học tập ở Bác Hồ là tinh thần gương mẫu, luôn gần dân, sát dân và làm tất cả mọi việc vì lợi ích chính đáng của nhân dân”, ông Trúc chia sẻ.

Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm đó, trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, ông Trúc luôn có mặt ở những địa điểm “nóng” của phường: Lúc thì trao hàng cứu trợ, khi thì trực chốt ở khu cách ly, rồi vận động gia đình, nhà hảo tâm trao quà cho hộ dân trong khu vực phong tỏa. Với vai trò là Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 6, ông đã chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân phối hợp với lực lượng chức năng ra quân chỉnh trang tuyến phố Bạch Mai, lắp giá treo cờ...

Luôn đi đầu trong mọi công việc, khi phường Bạch Mai triển khai chủ trương xã hội hóa lắp camera an ninh và “điểm chữa cháy công cộng”, ông Trúc đã huy động được gần 20 triệu đồng để lắp 12 camera. Với sự vận động, thuyết phục của ông Trúc, người dân cơ bản đồng thuận và nhiệt tình ủng hộ điểm lắp camera, hỗ trợ mạng internet, nguồn điện hoạt động. Nhờ đó, việc lắp hệ thống camera trên địa bàn được triển khai hiệu quả, không chỉ phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm mà còn giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế những hành vi vi phạm.

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Để thiết thực kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023) và thực hiện kế hoạch của UBND phường về xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, ông Trúc đã phối hợp với cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ phường tham mưu với Đảng ủy, UBND phường xây dựng “tuyến phố nở hoa” giai đoạn 2023-2025 trên tuyến phố Bạch Mai.

Luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “nói đi đôi với làm”, ông Trúc là người đi đầu đóng góp công sức và vật chất, đồng thời vận động người dân, hội viên cựu chiến binh đóng góp gần 8 triệu đồng để mua 38 đôn hoa, trồng hàng nghìn cây hoa, cây xanh. “Xây dựng “tuyến phố nở hoa” là việc làm ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên và nhân dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn”, ông Trúc nói.

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương cho biết, trong đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn phường vừa qua, các cựu chiến binh là lực lượng nòng cốt tham gia. Trong đó, không thể không nói đến vai trò của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Bạch Mai Đào Xuân Trúc. Ông Trúc còn chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND phường các biện pháp giải quyết những việc khó của địa phương như, thu thuế, xử lý những “điểm nóng”...

Tiêu biểu, ông Trúc đã đề xuất, tham mưu phương án, giải pháp với Đảng ủy, UBND phường về việc giải tỏa các hộ bán hàng lấn chiếm lối đi chung tại ngõ 392 Bạch Mai. Ông đã cùng các cựu chiến binh phường thực hiện “dân vận khéo” trong vận động nhân dân tự nguyện giải tỏa mái che, bán hàng đúng nơi quy định, bảo đảm giữ gìn vệ sinh chung. Việc làm này được Đảng ủy, UBND phường, nhân dân tổ dân phố số 6 ghi nhận và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh đều nghiêm chỉnh chấp hành.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng Hoàng Minh Bần đánh giá cao những hoạt động tích cực của ông Trúc; đồng thời nhấn mạnh rằng, dù ở bất kỳ cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong hơn 30 năm công tác, ông Trúc nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Giám đốc Công an thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố, UBND quận, Hội Cựu chiến binh quận Hai Bà Trưng, Đảng ủy, UBND phường Bạch Mai trao tặng.

“Niềm vui và phần thưởng lớn nhất của tôi là tình cảm quý mến, kính trọng của nhân dân trong phường, tổ dân phố. Vì thế, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác. Tôi hy vọng, phường Bạch Mai sẽ có nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực, để góp phần xây dựng phường ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, ông Trúc khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh ''nói đi đôi với làm''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.