Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng chia sẻ khó khăn

Gia Khánh| 08/03/2023 06:39

(HNM) - Theo thống kê mới nhất, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 24/31 đơn vị đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, với hàng chục dây chuyền kiểm định, bị tạm dừng hoạt động. Với số dây chuyền còn lại, mỗi ngày các trung tâm kiểm định trên địa bàn Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, mỗi tháng kiểm định được 30.780 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3-2023 là gần 75.700 chiếc. Như vậy, năng lực đăng kiểm phương tiện chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.

Nguyên nhân là do nhân sự đăng kiểm viên thiếu hụt, các trung tâm phải tạm dừng hoạt động, sau khi hàng loạt sai phạm trong hoạt động đăng kiểm trên cả nước bị phát hiện. Trong khi đó, việc bổ sung nhân sự để vận hành dây chuyền kiểm định lại cần có thời gian, đăng kiểm viên phải qua đào tạo, phải được cấp chứng chỉ liên quan mới được phép hành nghề.

Hậu quả là tại các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động xảy ra cảnh hàng trăm phương tiện phải xếp hàng từ đêm hôm trước. Khu vực quanh trung tâm đăng kiểm, ô tô đỗ thành hàng chật kín. Nhiều lái xe phải gọi đồ ăn, ngủ luôn tại xe để chờ tới lượt. Với phương tiện chưa đạt, dự kiến phải mất 3-4 ngày mới hoàn thành việc đăng kiểm ô tô. Nhiều lái xe lo lắng nếu không kịp đăng kiểm sẽ bị phạt khi lưu thông trên đường nên chấp nhận xếp hàng thâu đêm để đợi đăng kiểm. Và người dân lo 1 thì doanh nghiệp lo 10, bởi số lượng phương tiện lớn mà nếu không kịp đăng kiểm, phải dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh.

Nhiều giải pháp được đưa ra như kêu gọi trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ, sửa quy định để giảm số đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền hay tuyển dụng khẩn cấp nhân lực... Tuy nhiên, thực tế không thể giải quyết ngay được vấn đề bởi tuyển dụng nhân lực không phải việc ngày một ngày hai; quy trình kiểm định phương tiện thực hiện theo dây chuyền nên dù nỗ lực thì công suất kiểm định khó có thể tăng cao nếu không có thêm dây chuyền hoạt động. Việc kêu gọi người dân đưa phương tiện đi đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố lân cận cũng là chuyện bất đắc dĩ, không phải ai cũng có điều kiện thực hiện. Tình trạng quá tải, ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm đã tái diễn và có thể sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới.

Thế nhưng, làm gì để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện đi đăng kiểm, dù khó thế nào, vẫn là trách nhiệm của ngành Giao thông. Tình trạng thiếu hụt nhân lực đăng kiểm bắt nguồn từ những sai phạm của các trung tâm đăng kiểm. Dư luận hoàn toàn đồng tình với việc xử lý sai phạm của một số cá nhân tiêu cực nhưng không vì thế lại bắt người dân, doanh nghiệp phải chịu khó khăn, vất vả, cực nhọc khi đưa xe đi đăng kiểm. Vì vậy, ngành Giao thông cần nhanh chóng “ngồi cùng” các cơ quan liên quan để bàn cách tháo gỡ khả thi; trước mắt, cần tuyển dụng cấp tốc nhân lực đăng kiểm, tìm cách giảm dần tình trạng ùn tắc phương tiện, tạo thuận lợi cho người dân làm các thủ tục liên quan. Các trung tâm đăng kiểm cần mở cửa làm ngoài giờ, cố gắng tăng công suất dây chuyền để đáp ứng cao nhất nhu cầu của người dân.

Chia sẻ với khó khăn của đơn vị đăng kiểm, người dân cần chủ động thực hiện các khuyến cáo của cơ quan chức năng. Cụ thể như kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, giải quyết sớm thủ tục xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội (nếu có), hoàn thiện các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện trước khi đi kiểm định để tránh mất thêm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm và hạn chế tình trạng các hạng mục đăng kiểm không đạt phải đưa xe đi sửa chữa, ảnh hưởng đến tiến độ đăng kiểm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng chia sẻ khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.