Xe++

Đến tháng 10, Hà Nội có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm

Theo Lao Động 13/08/2024 - 21:02

Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 13-8 cho biết, đến tháng 10, Hà Nội có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Đến tháng 10, Hà Nội có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm
Một trung tâm đăng kiểm hoạt động ở Hà Nội. Ảnh: Tường Vân

Tại hội nghị bàn các giải pháp hỗ trợ địa phương trong trường hợp xảy ra ùn tắc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo, tại Hà Nội hiện có 29 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Thế nhưng, nếu cơ quan tố tụng đồng loạt xét xử và kết án các đăng kiểm viên, đến tháng 10-2024, Hà Nội có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có 18 trung tâm đăng kiểm nhưng có thể chỉ còn 2 trung tâm.

Còn tính trên toàn quốc, với 276 trung tâm đăng kiểm hoạt động có thể chỉ còn 185 trung tâm hoạt động.

Do đó, nếu không tính toán các biện pháp, nguy cơ ùn tắc đăng kiểm sẽ rất cao. Cục Đăng kiểm Việt nam đề xuất giải pháp sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Nghị định số 139/NĐ-CP; Nghị định số 30/NĐ-CP; Thông tư 16/2021-BGTVT...

Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng: Tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề; không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Cục Đăng kiểm cũng đề xuất các giải pháp về công tác quản lý, tổ chức hoạt động các trung tâm đăng kiểm.

Trong đó, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác theo dõi tình hình, chủ động xử lý, phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Tăng cường công tác tập huấn, đánh giá, bổ sung nguồn lực. Tuyên truyền người dân, doanh nghiệp chủ động đăng kiểm trước thời hạn, chuẩn bị phương tiện, hồ sơ.

Đối với các trung tâm đăng kiểm, cần đảm bảo tình trạng hoạt động của trang thiết bị kiểm định; chủ động sắp xếp, phân bổ nguồn nhân sự đăng kiểm viên hợp lý, khoa học.

Người dân, doanh nghiệp cũng chủ động bảo dưỡng xe, chuẩn bị hồ sơ, xử lý phạt nguội; đặt lịch hẹn qua ứng dụng TTĐK.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm đã phối hợp với sở giao thông vận tải tại một số địa phương (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến tháng 10, Hà Nội có thể chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.