Thế giới

Mỹ giám sát chặt chẽ động thái triển khai quân sự của Serbia tại biên giới giáp Kosovo

Quỳnh Dương 30/09/2023 - 14:42

Ngày 30-9, Mỹ cho biết, nước này đang theo dõi chặt chẽ động thái triển khai quân sự đáng lo ngại của Serbia dọc theo biên giới với Kosovo, đồng thời kêu gọi Beograd rút lực lượng nhằm giảm bớt căng thẳng.

screenshot_20230930-134825_chrome.jpg
Lực lượng an ninh Kosovo thu giữ nhiều vũ khí sau khi đột kích nhiều địa điểm ở khu vực đông người Serbia sinh sống.

Trả lời báo chí, Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu tại Kosovo (KFOR) sẽ tăng cường binh sĩ nhằm giữ ổn định tình hình. Ông John Kirby gọi "việc triển khai quân sự quy mô lớn của Serbia dọc biên giới Kosovo là “một diễn biến gây bất ổn”.

Trước đó, ngày 24-9, khoảng 30 người đàn ông đeo mặt nạ được cho là người Serbia đã nổ súng vào lực lượng tuần tra của cảnh sát Kosovo gần Banjska. Cuộc đấu súng kéo dài 12 giờ.

Theo ông Kirby, cuộc tấn công không phải được thực hiện ngẫu nhiên và số lượng các loại vũ khí được tìm thấy là mối đe dọa không chỉ đối với nhân viên an ninh Kosovo mà cả nhân viên an ninh quốc tế, bao gồm quân đội NATO. Ông kêu gọi chính quyền Serbia hỗ trợ điều tra những gì đã xảy ra.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã trao đổi với Thủ tướng Kosovo Albin Kurti về vụ việc và nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, nước này đã chuyển giao quyền chỉ huy Tiểu đoàn 1 thuộc Trung đoàn Hoàng gia Princess of Wales - lực lượng dự bị KFOR - cho NATO để có thể hỗ trợ nếu được yêu cầu.

Theo hãng tin Aljazeera, Serbia đã triển khai xe tăng hiện đại và pháo binh gần biên giới với Kosovo sau khi vụ đọ súng xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ giám sát chặt chẽ động thái triển khai quân sự của Serbia tại biên giới giáp Kosovo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.