Chính trị

Cử tri huyện Đan Phượng kiến nghị xử lý các dự án "treo"

Minh Phú 22/04/2024 - 17:17

Chiều 22-4, tại trụ sở UBND xã Thượng Mỗ, các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc cử tri huyện Đan Phượng trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

tiep-cuc-ct-dp.jpeg
Đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 tiếp xúc cử tri huyện Đan Phượng. Ảnh: Mai Nguyễn

Các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 7 gồm: Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Trần Việt Anh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội.

Tại hội nghị, liên quan đến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú năm 2020, cử tri Nguyễn Duy Thọ (thôn 3, xã Thượng Mỗ) phản ánh: Xã Thượng Mỗ gồm 8 thôn, 4 thôn miền đồng, 4 thôn miền bãi, dân cư sống tập trung. Người dân được thừa hưởng đất đai từ ông cha để lại, trong đó có diện tích đất thổ cư, diện tích đất có nguồn gốc là đất ao. Tuy nhiên, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú, khi sinh ra phải nhập khẩu vào chỗ ở hợp pháp, mà đất có nguồn gốc từ đất ao khi xây nhà thì coi là không hợp pháp. Vì vậy, đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội xem xét, tháo gỡ vướng mắc nêu trên.

txct.jpeg
Cử tri xã Thượng Mỗ kiến nghị đến Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Mai Nguyễn

Cử tri Phan Kế Bính (thôn 7, xã Thượng Mỗ) nêu: Năm 1986 đến năm 1989 trên địa bàn xã Thượng Mỗ nói riêng và các xã trên địa bàn Đan Phượng nói chung đã được thành phố ủy quyền cho UBND huyện Đan Phượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất (đất ở nông thôn) cho nhân dân. Tuy nhiên, khi nhân dân xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đề nghị hướng dẫn kê khai cấp mới và cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 1986-1989 chỉ được coi là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất. Cử tri muốn biết đây có phải là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Việc cấp đổi được thực hiện như thế nào, đề nghị có hướng dẫn cụ thể.

Nêu thực tế các dự án chậm triển khai trên địa bàn, cử tri cho biết, trên địa bàn xã Thượng Mỗ có 2 dự án đô thị (dự án đô thị Hồng Thái diện tích 32,4ha và Khu đô thị phía nam từ đường N2 đến giáp xã Tân Hội diện tích 46,9ha) đã quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010-2020 và chuyển tiếp quy hoạch giai đoạn 2021-2030, nhưng đến nay chưa được thực hiện, cử tri đề nghị các đại biểu quốc hội, UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành thành phố cho biết, dự án còn thực hiện nữa hay không?

Cử tri Đàm Văn Quý, thôn An Sơn, xã Thượng Mỗ kiến nghị: Việc chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất nông nghiệp theo giá hiện hành của Nhà nước hiện nay còn thấp, đề nghị được nâng mức hỗ trợ…

txct-dp-3.jpeg
Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri. Ảnh: Mai Nguyễn

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng đã báo cáo, giải trình các vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Kết luận buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai thay mặt các đại biểu Quốc hội Đơn vị bầu cử số 7 tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri và khẳng định các ý kiến sẽ được tổ đại biểu tổng hợp đầy đủ, chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cử tri huyện Đan Phượng kiến nghị xử lý các dự án "treo"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.