Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sống mòn” vì dự án “treo” gần 17 năm

Dung Nhi| 08/06/2023 07:00

(HNM) - Nhiều năm nay, người dân phải chịu cảnh nhiều "không": Không được xây dựng nhà, chỉ được phép sửa chữa nhỏ; không thể thế chấp ngân hàng để vay vốn; không tách thửa; không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Tình cảnh này của 370 hộ dân ở tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) được người dân nơi đây ví như "sống mòn" do nhà đất của họ nằm trong diện thu hồi, giải phóng mặt bằng cho Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ đã gần 17 năm chưa triển khai.

Một ngôi nhà xuống cấp, bỏ hoang tại tổ dân phố Nhuệ Giang, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm).

Chiều 5-6, trong cái nắng oi bức của mùa hè, Tổ trưởng tổ dân phố Nhuệ Giang phường Tây Mỗ Nguyễn Đức Tín dẫn phóng viên Báo Hànộimới đi xem những ngôi nhà đang hư hỏng do nhiều năm qua chưa được xây dựng hoặc sửa chữa. Trong đó, nhà số 7, số 9 ở ngõ 34 phố Nhuệ Giang chủ nhà phải bỏ đi nơi khác sinh sống vì nhà quá cũ nát gây nguy hiểm. Ngôi nhà số 7 ngõ 42 phố Nhuệ Giang cũng đã bỏ hoang nhiều năm.

Đáng ái ngại hơn, theo người dân sinh sống tại ngõ 53 và ngõ 75 phố Nhuệ Giang, hiện hai ngõ này chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa là ngập úng, nước chảy lênh láng vào cả nhà. Nhà văn hóa tổ dân phố Nhuệ Giang chỉ vỏn vẹn 28m2, là nơi sinh hoạt cộng đồng duy nhất của 370 hộ dân của tổ dân phố. Nhiều năm qua, 370 hộ dân ở tổ dân phố Nhuệ Giang chỉ mong sớm thoát khỏi cảnh nhà ở xuống cấp, dột nát và ẩm thấp nhưng vẫn trong vô vọng...

Chia sẻ nỗi khổ với các hộ dân, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Nguyễn Đăng Cường cho biết, UBND phường đã đề nghị UBND quận kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm dự án chậm triển khai này để bảo đảm cuộc sống của người dân. Theo ông Nguyễn Đăng Cường, Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 226/2006/QĐ-UBND ngày 12-12-2006, có tổng diện tích đất khoảng 113,6ha.

Trong đó, ngày 30-11-2009, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định thu hồi 691.955m2 đất tại xã Tây Mỗ và xã Xuân Phương (huyện Từ Liêm cũ). Sau đó, các đơn vị chức năng đã thực hiện 2 đợt phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp tại xã Tây Mỗ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển mộ ở xã Xuân Phương, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ gần 40 tỷ đồng.

Từ tháng 4-2017 đến nay, do không bố trí được nguồn vốn thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng dự án không triển khai thực hiện. Trước tình hình này, ngày 11-5-2018, UBND thành phố đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận Nam Từ Liêm rà soát lại Dự án Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề chậm triển khai, đề xuất, báo cáo UBND thành phố. Ngày 20-5-2022, UBND thành phố tiếp tục giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các sở, ngành thành phố có liên quan kiểm tra về dự án này; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận cụ thể.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Quốc Nam cho hay, quận đã nhiều lần báo cáo UBND thành phố và các sở, ngành liên quan xem xét điều chỉnh quy hoạch Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mô. Ngày 16-5-2023, UBND quận tiếp tục có Công văn số 1388/UBND-TNMT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tham gia ý kiến rà soát dự án, đề xuất sử dụng quỹ đất trong phạm vi quy hoạch Cụm trường Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề Tây Mỗ. UBND quận kiến nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khu quy hoạch Cụm theo hướng điều chỉnh các khu dân cư (hiện nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án) ra khỏi dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần rà soát tình hình thực hiện dự án đối với các nhà đầu tư đã được UBND thành phố đồng ý về chủ trương nghiên cứu và được Sở Quy hoạch - Kiến trúc giải quyết thỏa thuận địa điểm nhưng chưa triển khai thực hiện. UBND quận cũng đề nghị thành phố cho phép nghiên cứu chuyển đổi chức năng các ô đất C1 (khoảng 2,54ha), C2 (khoảng 4,14ha), C5 (khoảng 1,83ha), C6 (khoảng 3,54ha), HH2 (khoảng 1,98ha) của dự án sang đất hỗn hợp, công cộng thành phố và công cộng đơn vị phục vụ phát triển kinh tế địa phương và xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, cây xanh...   

Hơn ai hết, 370 hộ dân tổ dân phố Nhuệ Giang đang phải "sống mòn" trên chính ngôi nhà của mình rất mong mỏi thành phố sớm có các chỉ đạo liên quan đến dự án này để họ có thể ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Sống mòn” vì dự án “treo” gần 17 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.