Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàng Mai hóa giải dự án "treo"

Kim Vũ| 23/05/2023 06:25

(HNM) - Là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án được triển khai nhưng quận Hoàng Mai đang có không ít dự án “giậm chân tại chỗ", thậm chí kéo dài tới 20 năm, ảnh hưởng cuộc sống người dân, gây lãng phí tài nguyên đất đai. Để hóa giải tình trạng này, quận Hoàng Mai đang phối hợp với các sở, ngành của thành phố từng bước tháo gỡ tồn tại, vướng mắc ở các dự án.

Ô đất của dự án xây dựng trường học tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Dự án “treo” quyền lợi của dân

Là phường có dân số đông với hơn 90.000 người, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) đang chịu nhiều áp lực về hạ tầng xã hội, trong đó có việc đáp ứng đủ chỗ học tập cho con em. Nhu cầu là vậy nhưng trên địa bàn hiện vẫn có dự án xây dựng trường học, nhà ở tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp triển khai từ năm 2002 đến nay mà chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Dự án trường học "treo", nhiều gia đình "khóc dở mếu dở" khi con đến tuổi đi học vì thiếu trường học trầm trọng. Tình hình căng thẳng đến mức phụ huynh trên địa bàn phường phải bốc thăm để giành suất học trường công cho con.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 19, 20 phường Hoàng Liệt Nguyễn Kim Thoa cho biết: "Vì thiếu phòng học nên học sinh tiểu học của phường phải học luân phiên buổi sáng, buổi chiều. Đơn cử như Trường Tiểu học Linh Đàm có 15 lớp 1 với sĩ số 55-60 học sinh/lớp, số phòng học không đủ cho các cháu học bán trú".

Tương tự, tại quận Hoàng Mai có một số dự án trường học "đắp chiếu" nhiều năm, vừa được thành phố Hà Nội gia hạn sử dụng đất 24 tháng, như: Dự án xây dựng Trường Mầm non Thần Đồng (từ năm 2016), Trường Mầm non Khu đô thị Đồng Tàu (năm 2012), Trường Mầm non tư thục Tuổi Thơ (năm 2015), Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lý Nhân Tông và Trường Tiểu học Lý Nhân Tông (năm 2015).

Ngoài các dự án trường học kể trên, một số dự án hạ tầng chậm tiến độ cũng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Điển hình là Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng (phường Định Công, quận Hoàng Mai) thực hiện từ năm 2003 đến nay vẫn chưa hoàn tất. Thực tế này khiến tuyến đường nối tiếp từ đường Nguyễn Cảnh Dị đến cầu Định Công luôn trong tình trạng bụi bẩn, nhiều ổ trâu, ổ gà. Ông Nguyễn Văn Thành (người dân ở đường Nguyễn Cảnh Dị) chia sẻ: “Người dân đi qua “con đường đau khổ” này ai cũng than trời do bụi mù mịt, phế thải đổ tràn lan hai bên đường, rất mất vệ sinh”.

Tháo gỡ từng vướng mắc cụ thể

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Thọ thông tin, trên địa bàn quận hiện có 38 dự án chậm triển khai. Nguyên nhân chính là do năng lực chuyên môn và tài chính của chủ đầu tư kém. Một số dự án vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) hoặc đã hết thời hạn sử dụng đất, đang chờ thành phố ban hành quyết định gia hạn...

Tuyến đường nối tiếp từ đường Nguyễn Cảnh Dị đến cầu Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai) luôn trong tình trạng bụi bẩn, nhiều ổ gà.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, trước những vướng mắc nêu trên, UBND quận Hoàng Mai thường xuyên rà soát, kiểm tra hiện trạng thực tế của các dự án. Tính đến ngày 18-5-2023 đã có 7/38 chủ đầu tư dự án khắc phục vi phạm, được quận đề nghị đưa ra khỏi danh sách dự án chậm triển khai; 4/38 dự án được UBND thành phố gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Trong số các dự án còn lại thì có 4 dự án đã GPMB, chưa đầu tư xây dựng; 7 dự án đã GPMB xong, trong quá trình xây dựng công trình hoặc đã xây dựng một phần nhưng đang ngừng hoạt động sai quy định; 12 dự án đang thực hiện GPMB hoặc đã GPMB xong một phần nhưng đang ngừng thực hiện và 4 dự án chưa có quyết định giao đất.

Hiện nay, đối với các dự án nêu trên, quận đã lập danh sách đề nghị UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục xây dựng, hoàn thành đầu tư công trình. Trong đó, quận đề nghị UBND thành phố thu hồi Dự án xây dựng trường huấn luyện, đào tạo nhân viên dịch vụ bảo vệ, vì chậm triển khai 14 năm; thu hồi diện tích 5.058m2 đất Dự án Trung tâm Thương mại Đền Lừ, đã chậm triển khai 14 năm... "UBND quận Hoàng Mai đã có lộ trình cụ thể đề nghị điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đối với các dự án còn dở dang do vướng công trình nghĩa trang, di tích lịch sử…", ông Nguyễn Đức Thọ cho hay.

Được biết, để giải quyết vấn đề thiếu trường học, UBND thành phố đã thống nhất với Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) bàn giao một số ô đất cho cấp quận đầu tư quản lý. Khi Bộ Xây dựng có ý kiến cụ thể, thành phố sẽ bàn giao các ô đất cho quận Hoàng Mai thực hiện dự án trường học. UBND thành phố cũng ban hành văn bản đồng ý cho UBND quận thực hiện 3 dự án xây dựng trường học đầu tư từ ngân sách nhà nước và sớm triển khai để giải quyết nhu cầu cấp thiết của nhân dân.

Tháo gỡ dần từng vướng mắc, sớm thực hiện các thủ tục xây dựng dự án theo quy định sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai hóa giải dự án "treo"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.