Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cú hích đáng giá

Dục Tú| 06/11/2016 06:21

(HNM) - Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV - năm 2016 diễn ra trong 5 ngày. Hơn 500 suất chiếu được thực hiện tại các rạp, cụm rạp chiếu phim trên địa bàn Thủ đô. Hơn 140 bộ phim của 43 quốc gia và vùng lãnh thổ đến với khán giả Việt Nam thông qua sự kiện này, trong đó có những phim đã giành giải thưởng quan trọng...


Ngoài ra, cần phải đánh giá thành công và chất lượng Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội năm 2016 thông qua những tiêu chí khác, đặc biệt là việc mở rộng không gian giới thiệu phim ra khu vực ngoài trời thay vì “đóng hộp” chúng trong nhà - rạp, cũng như việc tổ chức hội thảo, tọa đàm về điện ảnh, về cách làm phim, về cơ hội hợp tác cùng phát triển giữa các nền điện ảnh của khu vực, thế giới và Việt Nam…

Sơ lược vài nét chính, chỉ thế thôi đã cho phép khẳng định Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV - năm 2016 là một cú hích ý nghĩa đối với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Bởi ở đó, qua những bộ phim được trình chiếu và sự luận bàn mang tính chuyên môn sâu của giới nghề trong nước, quốc tế, khán giả Việt Nam có thêm cảm hứng theo dõi điện ảnh, nhà làm phim Việt Nam có thêm kinh nghiệm làm nghề và cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất phim, nhà quản lý điện ảnh có dịp nhận diện về chất lượng điện ảnh trong nước trong mối tương quan với các nền điện ảnh khác trong khu vực và thế giới. Đó là chưa kể đến một vai trò khác, một thành quả khác mà Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội 2016 mang lại: Tạo cơ hội quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, giới thiệu vẻ đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Hãy thử tưởng tượng về những bản hợp đồng hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và nước ngoài được ký tại liên hoan, trong hiện tại hoặc tương lai gần, với bối cảnh phim là Hà Nội - Việt Nam, nơi có dày đặc di sản văn hóa nổi tiếng thế giới, sẽ giúp quảng bá cho du lịch hiệu quả đến nhường nào. Nói vậy là bởi trên thế giới, chẳng hạn như ở Thái Lan, việc các hãng phim danh giá của thế giới chọn bối cảnh phim tại quốc gia này đã tạo ra những “cơn sốt” du lịch thực sự, khuyến khích du khách từ nhiều nước đến với nơi đã được chọn làm bối cảnh quay những bộ phim mà họ yêu thích.

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội là hoạt động điện ảnh mang tính định kỳ, ngày càng có quy mô lớn hơn, được thừa nhận rộng rãi, việc có nhiều hãng phim từ những quốc gia có nền điện ảnh phát triển có mặt tại liên hoan này cho thấy điều đó. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần có giải pháp đúng, nhằm tận dụng triệt để cơ hội thu được từ việc tổ chức liên hoan để phục vụ cho sự phát triển nền điện ảnh Việt Nam cũng như các lĩnh vực liên quan như du lịch, văn hóa, kinh tế.

Muốn tận dụng cơ hội đó, trước hết, điện ảnh Việt Nam phải có được những hãng phim đủ mạnh, những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, chứ không chỉ hướng đến mục tiêu thương mại. Bằng cách thúc đẩy sự thăng tiến về chuyên môn, thể hiện ở chất lượng tác phẩm điện ảnh cũng như trong hoạt động sản xuất của các hãng phim - cả về chất lượng trang thiết bị làm phim cũng như đội ngũ đạo diễn, diễn viên, quản trị, điện ảnh Việt Nam sẽ trở thành đối tác đủ mạnh, đủ sức mời gọi và tận dụng hiệu quả cơ hội đầu tư, hợp tác với các hãng phim danh tiếng trên thế giới.

Khi điện ảnh Việt Nam là một đối trọng đủ mạnh, sức hút và tầm ảnh hưởng của các sự kiện điện ảnh do chúng ta tổ chức, như Giải Cánh diều, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội… sẽ còn lớn hơn nữa. Và khi đó, dĩ nhiên, hiệu quả thu được cũng lớn hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cú hích đáng giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.