Thế giới

Công ty Điện lực Hawaii phủ nhận việc gây ra vụ cháy nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ

Thương Nguyệt 29/08/2023 - 11:31

Hawaiian Electric thừa nhận đường dây điện của công ty này gây ra vụ cháy đầu tiên nhưng đổ lỗi cho lực lượng cứu hỏa hạt Maui trong vụ cháy thứ hai.

Như thông tin trước đó, nhà chức trách Maui đã đệ đơn khởi kiện và yêu cầu Hawaiian Electric đền bù thiệt hại với cáo buộc không cắt điện dẫn đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tàn phá thị trấn lịch sử Lahaina.

chayhawaii2023.png
Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ làm nhiệm vụ tại những khu vực bị cháy rừng tàn phá. Ảnh: Getty Images

Trong động thái phản hồi, Hawaiian Electric xác nhận, đường dây diện bị đứt do ảnh hưởng của gió lớn đã gây ra đám cháy đầu tiên vào lúc 6h30 ngày 8-8, tại đoạn giao nhau giữa đường Lahainaluna và phố Hookahua.

Ngay khi tiếp nhận thông tin về đám cháy kể trên, Sở Cứu hỏa Maui đã triển khai lực lượng đến hiện trường. Tuyên bố của sở này nêu rõ, lính cứu hỏa đã khống chế thành công đám cháy vào lúc 9h55.

Khoảng 15h cùng ngày, trong lúc đang sửa chữa cột điện bị đổ tại vị trí của đám cháy ban đầu, nhân viên Hawaiian Electric đã phát hiện một đám cháy khác cách đó khoảng 70m.

Hawaiian Electric tuyên bố đã cắt điện từ hơn 6 tiếng trước khi phát hiện đám cháy thứ hai. Do đó, đường dây điện không thể là nguyên nhân dẫn đến đám cháy này. Công ty này cũng khẳng định có đầy đủ cơ sở chứng minh đường dây không có điện khi đám cháy chiều 8-8 bùng phát.

Ngày 29-8, theo AP, tro tàn từ đám cháy xảy ra vào sáng 8-8 được cho là nguyên nhân gây ra đám cháy thứ hai cách đó không xa. Vào thời điểm đó, lực lượng cứu hỏa đã không thể ngăn chặn do lửa nhanh chóng vượt tầm kiểm soát, trước khi bùng phát thành một trong những vụ cháy nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ.

Đổ lỗi cho Sở Cứu hỏa Maui trong đám cháy thứ hai khiến 115 người thiệt mạng, Hawaiian Electric tuyên bố đơn kiện của chính quyền bang Maui là “vô trách nhiệm về mặt thực tế và pháp lý”.

Tuy nhiên, luật sư John Fiske đại diện cho Maui tuyên bố, trách nhiệm cuối cùng thuộc về Hawaiian Electric trong việc bảo quản trang thiết bị đúng cách và bảo đảm các đường dây không có điện khi bị đứt hoặc đối diện nguy cơ bị đứt. Luật sư này cũng cho rằng, Hawaiian Electric cần phải cung cấp bằng chứng nếu có thông tin về nguyên nhân dẫn đến đám cháy thứ hai.

Trong khi đó, luật sư Mike Morgan đến từ hãng luật Morgan & Morgan cũng nhận định, động thái đổ lỗi cho Sở Cứu hỏa Maui của Hawaiian Electric là một nỗ lực nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Theo CNBC, nguyên nhân vụ cháy rừng tại Hawaii vẫn đang trong quá trình điều tra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công ty Điện lực Hawaii phủ nhận việc gây ra vụ cháy nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.