Hồ sơ

Đã xác định được nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở Hawaii

Theo Lao Động 27/08/2023 - 10:09

Hãng tin AP giải thích về nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở Hawaii, Mỹ.

Đã xác định được nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở Hawaii
Dây điện trần và cột điện nghiêng có thể đã gây ra vụ cháy rừng thảm khốc ở Hawaii. Ảnh: Xinhua

AP đưa tin ngày 26-8, vụ cháy rừng thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng hoặc mất tích hồi đầu tháng này ở Hawaii có thể là do sự kết hợp nguy hiểm giữa gió lớn và cơ sở hạ tầng điện lỗi thời.

Theo AP, nguyên nhân khiến ngọn lửa bùng phát trên đảo Maui cùng lúc thành từng hàng dài là do gió lớn làm đổ các cột điện, khiến dây điện rơi xuống bãi cỏ khô bên dưới. Những sợi dây điện đó là dây điện trần, không cách điện, có thể phát ra lửa khi tiếp xúc.

AP cho biết thêm, những cột điện bằng gỗ đỡ những đường dây đó rất dễ bị đổ bởi những cơn gió như vậy vì nhiều cột đã lỗi thời và bị nghiêng.

AP cho biết, ngay cả khi các công ty điện ở những khu vực dễ xảy ra cháy rừng và bão khác cố gắng bọc dây hoặc hạ ngầm dây điện, thì Công ty Điện lực Hawaii vẫn giữ lại hàng kilomet dây điện trần, chạy qua những tán lá dày đặc và tiếp xúc trực tiếp với thời tiết gió mậu dịch của Maui.

Nhiều trong số 60.000 cột điện của Công ty Điện lực Hawaii được xây dựng theo “tiêu chuẩn lỗi thời của năm 1960”, đã nghiêng và cũ kỹ - theo mô tả riêng của công ty về lưới điện của họ.

Công ty Điện lực Hawaii tiết lộ trong một hồ sơ năm 2019 rằng, họ đã chậm tiến độ trong việc thay thế các cột điện gỗ lỗi thời vì các ưu tiên khác, và cảnh báo về “mối nguy hiểm nghiêm trọng cho cộng đồng” nếu cột bị đổ.

AP cho biết thêm, công ty này còn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia năm 2002 quy định rằng đường dây điện có thể chịu được sức gió 170km/h.

Hậu quả vụ cháy rừng ở quận Maui ngày 10.8.2023. Ảnh: Xinhua
Hậu quả vụ cháy rừng ở quận Maui ngày 10-8-2023. Ảnh: Xinhua

Vụ cháy ngày 8-8 khiến ít nhất 115 người thiệt mạng và 388 người mất tích tính đến nay, trở thành vụ cháy rừng kinh hoàng nhất ở Mỹ trong hơn một thế kỷ.

Công ty Điện lực Hawaii đã phải đối mặt với các vụ kiện về vai trò trong các vụ cháy, chẳng hạn chính quyền quận Maui kiện công ty vì không kịp thời ngắt điện khi gió thổi mạnh và các cột điện bắt đầu đổ.

Trong một tuyên bố vào tuần trước, Công ty Điện lực Hawaii cho biết: “Trọng tâm trước mắt của chúng tôi là khôi phục nguồn điện cho khách hàng, hỗ trợ người dân Maui và phát triển kế hoạch phục hồi lâu dài. Với khối lượng công việc đang tiến hành, chúng tôi không có quyền bình luận về các vấn đề vào lúc này”.

AP không nêu chi tiết “các ưu tiên khác” mà Công ty Điện lực Hawaii tập trung trong những năm gần đây, nhưng các công ty điện lực của bang đã tăng cường chi tiêu cho các nguồn năng lượng tái tạo.

Hậu quả cháy rừng ở Lahaina, Maui, Hawaii, ngày 14.8.2023. Ảnh: Xinhua
Hậu quả cháy rừng ở Lahaina, Maui, Hawaii, ngày 14-8-2023. Ảnh: Xinhua

Các nhà lập pháp tiểu bang đã thông qua luật vào năm 2015 yêu cầu các cơ sở tiện ích của Hawaii phải sử dụng 100% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2045 - lệnh đầu tiên như vậy trên toàn quốc.

Công ty Điện lực Hawaii có kế hoạch chi khoảng 190 triệu USD cho các biện pháp chống cháy rừng, nhưng có thông tin cho hay, việc thực hiện các dự án đó sẽ không bắt đầu cho đến khi được tiểu bang phê duyệt tăng giá để bù đắp chi phí.

Đầu năm nay, Công ty Điện lực Hawaii cho biết đã tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo kể từ năm 2010.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã xác định được nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở Hawaii

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.