Thế giới

Vụ cháy rừng ở Hawaii: Công ty điện lực địa phương bị kiện

Thương Nguyệt 25/08/2023 - 10:31

Nhà chức trách hạt Maui đã đệ đơn khởi kiện và yêu cầu đền bù thiệt hại đối với Công ty Điện lực Hawaii (Hawaiian Electric), với cáo buộc không cắt điện dẫn đến hỏa hoạn tàn phá nghiêm trọng thị trấn lịch sử Lahaina.

Ngày 25-8, theo Reuters, nhà chức trách hạt Maui đã đệ đơn khởi kiện và yêu cầu đền bù thiệt hại đối với Công ty Điện lực Hawaii.

Những lời kể của nhân chứng và hình ảnh từ video cho thấy, những cơn gió lớn do ảnh hưởng của bão Dora đã làm đổ nhiều cột điện, trước khi các đường dây chập cháy dẫn đến vụ hỏa hoạn cướp đi mạng sống của ít nhất 115 người và khiến hơn 1.000 trường hợp mất tích.

Đơn kiện nêu rõ, Maui đã có thể tránh được mức độ tàn phá nghiêm trọng nếu Hawaiian Electric chú ý đến “những cảnh báo và ngắt điện khi có gió giật”. Công ty này có nhiệm vụ “bảo trì và sửa chữa đúng cách các đường dây truyền tải điện và cột điện, đồng thời cắt tỉa cây cối để tránh tiếp xúc với đường dây điện trên cao hoặc các thiết bị điện khác”.

untitled.png
Những vụ cháy rừng tại Hawaii gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Ảnh: New York Times

Theo cáo buộc, công ty cung cấp điện cho 95% khách hàng ở Hawaii biết rõ gió lớn sẽ làm đổ cột điện và gây đứt đường dây. Khi trường hợp này xảy ra, lửa sẽ lan với tốc độ “chóng mặt” nếu hệ thống điện trên cao bốc cháy.

Nhà chức trách Maui cũng đề cập đến Southern California Edison và San Diego Gas & Electric, những công ty đều đã thực hiện cắt điện vì lý do an toàn công cộng trong thời điểm có gió lớn. Những tổn thất nghiêm trọng và thảm khốc có thể đã được dễ dàng ngăn chặn nếu Hawaiian Electric có kế hoạch cắt điện tương tự.

Ngoài đơn kiện từ Maui, Hawaiian Electric còn phải đối mặt với một số vụ kiện từ chính người dân Lahaina. Một số nhà đầu tư cũng khởi kiện liên bang với cáo buộc Hawaiian Electric che giấu thông tin về các biện pháp an toàn và phòng chống cháy rừng.

Hawaiian Electric không phải trường hợp đầu tiên vướng vào các vụ kiện liên quan đến những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Hồi tháng 6 vừa qua, một bồi thẩm đoàn ở Oregon đã xác nhận PacifiCorp phải chịu trách nhiệm trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng năm 2020 và yêu cầu công ty điện lực này chi trả hàng chục triệu USD bồi thường cho 17 nguyên đơn

Tháng 6-2020, Pacific Gas & Electric tuyên bố phá sản và nhận 84 tội danh ngộ sát do liên quan đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng gần như san phẳng thị trấn Paradise ở bang California năm 2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy rừng ở Hawaii: Công ty điện lực địa phương bị kiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.