Hồ sơ

Thảm họa cháy rừng Hawaii: Vì sao chi phí tái thiết lên đến hàng tỷ USD?

Thương Nguyệt 20/08/2023 - 10:02

Những hạn chế nguồn lực, chi phí vận chuyển cùng mức lương cao là nguyên nhân khiến quá trình tái thiết Maui vượt xa mọi dự tính.

Kể từ khi bùng phát ngày 8-8, các đám cháy nghiêm trọng tại đảo Maui thuộc bang Hawaii (Mỹ) đã khiến 114 người thiệt mạng, phá hủy hơn 2.200 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh. Theo những ước tính ban đầu, chi phí để tái thiết những khu vực bị tàn phá trên hòn đảo này có thể lên đến 5,5 tỷ USD, vượt xa tổn thất một thảm họa tương tự có thể gây ra ở đất liền.

Theo CNN, các yếu tố như nguồn lực xây dựng hạn chế, chi phí vận chuyển hàng hóa đắt đỏ, mức lương cao và thiếu lực lượng lao động sẽ khiến quá trình tái thiết đầy thách thức sau thảm họa thiên nhiên sẽ tốn kém hơn.

Phân tích của công ty dịch vụ tài chính Moody Analytics (Mỹ) cho thấy, chi phí đối với hoạt động kinh doanh ở Hawaii cao hơn khoảng 30% so với những khu vực khác tại xứ Cờ hoa.

hawaiichay2023.png
Công nhân dựng hàng rào tại những khu vực bị tàn phá bởi cháy rừng. Ảnh: Getty Images

Đặc biệt, chi phí xây dựng ở Hawaii có thể cao hơn khoảng 44%, theo ước tính của Verisk. Công ty phân tích dữ liệu và đánh giá rủi ro đa quốc gia có trụ sở tại bang New Jersey nhận định, dựa trên các sự kiện lịch sử tương tự, sự chậm trễ trong quá trình xây dựng sẽ khiến chi phí tái thiết gia tăng.

Beau Nobmann, Giám đốc bán hàng của HPM Building Supply, một nhà cung cấp hàng hóa xây dựng ở bang Hawaii, cho biết, giá gỗ xẻ và các vật liệu xây dựng khác tại bang này cao hơn từ 35% đến 40% so với mức giá trên đất liền ngay cả trước thời điểm xảy ra các đám cháy.

Trong bối cảnh hiện tại, sự gia tăng nhu cầu về vật liệu xây dựng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt, khiến giá mặt hàng này tiếp tục tăng. Ngoài ra, do phần lớn những vật liệu này sẽ cần được vận chuyển đến Hawaii nên chuỗi cung ứng có thể bị rối loạn, từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.

Không chỉ vậy, Đạo luật Jones quy định, hàng hóa đến Hawaii từ các cảng của Mỹ phải được vận chuyển trên tàu treo cờ quốc gia này. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển so với các tàu treo cờ nước ngoài đến từ Canada hoặc châu Á.

Hawaii còn được biết đến với các quy định chặt chẽ có thể làm tăng chi phí. Điển hình như mọi loại gỗ nhập khẩu vào bang này đều phải được xử lý mối mọt. Jessica Leorna, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Công nghiệp xây dựng (BIA) Hawaii, cho biết, việc cấp phép xây dựng ở bang này thường mất nhiều thời gian hơn so với hầu hết các khu vực khác trên đất liền.

Theo Bộ Lao động Mỹ, mức lương trung bình tại Hawaii cao nhất toàn quốc, đặc biệt với công nhân xây dựng – lực lượng luôn bị thiếu hụt ngay cả trước khi xảy ra thảm họa.

Một đánh giá của Moody Analytics về dữ liệu tiền lương tại Hawaii cho thấy, công nhân xây dựng ở bang này đạt thu nhập trung bình khoảng 60.700 USD vào năm 2021. Con số này cao hơn 32% so với mức trung bình trên toàn nước Mỹ và thậm chí có thể tăng cao hơn nữa trong quá trình tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa cháy rừng Hawaii: Vì sao chi phí tái thiết lên đến hàng tỷ USD?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.