(HNMO)- Tình trạng ùn tắc kéo dài nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường Hà Nội, đặc biệt là tuyến Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi trong những ngày gần đây đang là điểm nóng của dư luận.
Các đơn vị thi công kéo dài, lấn đường là nguyên nhân gây ách tắc |
Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho biết, nguyên nhân ùn ứ thường xuyên xảy ra hàng ngày vào giờ cao điểm tại đường Nguyễn Trãi là do các đơn vị thi công kéo dài tới hàng trăm mét, lấn cả ra hai làn đường (mỗi bên mất 2/3 lòng đường), cộng cả 2 bên làn đường, tức cả tuyến đã mất 4/6, khiến lòng đường bị thu hẹp chỉ vừa một làn xe. Thêm nữa mặt đường lồi lõm không đều, có nơi bị tôn lên tới 10 – 15cm nên không chỉ trời mưa các phương tiện đi lại rất khó khăn.
Đội CSGT số 7 đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT tiến hành kẻ vạch phân làn tại khu vực trên nhưng các đơn vị này đều thoái thác lý do công trình đang xây dựng.
Việc không có vạch phân làn khiến các phương tiện giao thông ô tô, xe máy tùy ý đi theo ngẫu hứng để mong chóng muốn nhanh vượt qua chỗ ùn ứ. Điểm ùn ứ được xác định từ cổng Học viện An ninh cho đến ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi.
“Để có những giải pháp chống ùn tắc cho cả tuyến đường, lãnh đạo Đội CSGT số 7 đã đi thực địa, kết quả từ điểm ùn ứ bắt đầu từ cổng Học viện An ninh đến ngã tư Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi chỉ độ hơn 400m trung bình phải đi hết 15 phút, có những thời điểm phải mất tới 20 phút mới vượt qua được. Hiện tượng các phương tiện giao thông phải di chuyển rất chậm trên tuyến đường Nguyễn Trãi diễn ra hàng ngày vào giờ cao điểm là ùn ứ chứ không phải ùn tắc vì trên thực tế do có nhiều nút thắt cổ chai từ các đơn vị thi công tuyến đường sắt Hà Đông - Cát Linh tạo ra” – Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho biết thêm.
Nhiều chiến sĩ Đội CSGT số 7 phải làm việc tới 3 ca để phân luồng nhưng vẫn không giải quyết được tình hình. |
Thời gian qua, khi báo chí nêu nhiều về hiện tượng ùn ứ này, Đội CSGT số 7 đã không ít lần kiến nghị yêu cầu mở nút thắt. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đã bỏ qua ý kiến có tính chuyên môn, mà chỉ mở những đường thoát không khoa học, vào những giờ nhất định, tạo thành những xung đột giao thông khiến ùn ứ càng ùn ứ.
Đội CSGT số 7 cũng nhiều lần kiến nghị các đơn vị chức năng khi cấp phép cho các đơn vị thi công cần chú ý tới vấn đề an sinh xã hội, không nên chạy theo tiến độ và phải lắng nghe ý kiến đơn vị CSGT phụ trách tuyến đường để có những giải pháp đồng bộ… Gần đây nhất, trong chiều 9/9, Đội CSGT số 7 đã làm văn bản gửi Sở GTVT đề xuất rút giấy phép những công trường có hàng rào thi công dài trên 400 mét.
Trước mắt, để giải quyết tình trạng, Đội CSGT số 7 phải huy động tất cả cán bộ, chiến sỹ, có nhiều đồng chí phải làm 3 ca liên tục, để chống ùn tắc. Tuy nhiên, về lâu dài, để chấm dứt nghịch cảnh trên, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.