Bạn đọc

Cấp phép trông giữ xe tại dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân: Lo ngại hệ lụy tắc đường

Thiện Mỹ 11/07/2023 - 21:00

Trong khi hầu hết khu chung cư, dự án nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội đều thiếu trầm trọng điểm trông giữ xe ô tô, thì việc cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường tại ngõ số 90, đường Nguyễn Tuân để trông giữ ô tô của UBND quận Thanh Xuân lại vấp phải sự phản đối của một số người dân. Người dân sinh sống trong khu vực cho rằng, việc tắc đường nhiều khả năng sẽ xảy ra thường xuyên hơn...

Dự án khu nhà ở số 90 Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) gồm khu nhà ở liền kề và 2 chung cư HH1, HH2 với 832 căn hộ. Khu chung cư có 3 tầng hầm, sức chứa khoảng 500 xe ô tô. Tuy nhiên, tại tất cả các nhánh đường, xe máy, ô tô "vô tư" chiếm dụng lòng đường, vỉa hè nhưng không bị xử lý.

7(1).jpg
Các nhánh đường trong khu nhà ở số 90 Nguyễn Tuân đều được tận dụng làm điểm để xe máy, ô tô.

Dẫn chứng về những lo lắng của cư dân, bà Nguyễn Thị Hà ở chung cư HH2 cho biết, khu nhà ở có 3 trường học: Trường Mầm non Bình Minh, Trường Tiểu học Nguyễn Tuân và Trường THCS Thanh Xuân Trung với khoảng 4.000 học sinh. Vào thời điểm học sinh đến trường và tan học, khu vực này luôn xảy ra cảnh ùn tắc. Vì thế, khi điểm trông giữ xe đi vào hoạt động, việc ùn tắc là điều không cần dự báo. Mặt khác, với mật độ phương tiện đông, nếu có sự cố về cháy nổ, rất khó bảo đảm đường thông, hè thoáng để lực lượng chức năng xử lý sự cố.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại phần đường giáp tường bao của khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân đã được sơn vạch, phân định làn đường trông giữ xe ô tô. Tuy nhiên, phía bên lòng đường giáp khu nhà liền kề, nhiều xe ô tô vẫn dừng, đỗ thành hàng dài. Vì thế, lòng đường chỉ còn đủ 1 chiều xe chạy, nên ùn tắc có thể xảy ra.

1(4).jpg
Ô tô đỗ cả hai làn đường nên dễ gây ùn tắc giao thông.

Trao đổi về vấn đề trên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân Hoàng Trung Thành thông tin: Tuyến đường Nguyễn Tuân có khoảng 10 chung cư, hiện nay chỉ duy nhất lòng đường ngõ 90 được cấp phép sử dụng tạm thời làm điểm trông giữ xe. Trước khi cấp phép, các cơ quan chức năng của quận và phường Thanh Xuân Trung đã khảo sát kỹ hiện trạng khu vực này.

Theo đó, việc cấp phép bảo đảm quy định tại Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 3-5-2018 của UBND thành phố Hà Nội (ban hành quy định về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn Hà Nội) và Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND ngày 30-12-2022 của UBND thành phố (quy định phân cấp một số thẩm quyền quản lý nhà nước của UBND thành phố Hà Nội về hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ).

Căn cứ quy định, Công ty TNHH thương mại Tổng hợp Hồng Quân (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) được cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ ô tô tại 4 vị trí, với chiều dài 221m, chiều rộng 2m (diện tích 442m2) trong thời gian 6 tháng (1-7-2023 đến 1-1-2024). Các vị trí tại khu chung cư, điểm giao cắt trục đường không được phép trông giữ phương tiện và đã được cắm biển cấm dừng, đỗ ô tô. Việc chủ xe ô tô dừng, đỗ lộn xộn ở các nhánh đường trong khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý là bởi chủ đầu tư mới bàn giao hạ tầng về quận quản lý từ ngày 20-6-2023. Trong 15 ngày đầu kể từ khi được cấp phép (1-7-2023), các chủ xe dừng, đỗ sai vị trí sẽ được nhắc nhở, tuyên truyền, sau khoảng thời gian này, cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm các xe đỗ sai vị trí.

3(3).jpg
Làn đường thu phí đỗ ô tô bị bỏ trống, nhưng làn đường phía đối diện thì ngược lại.

Để người dân trong khu vực biết việc cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, ngày 30-6 vừa qua, UBND phường Thanh Xuân Trung đã mời tổ trưởng tổ dân phố, hiệu trưởng 3 trường học... để thông báo việc này. “Sau thời điểm 15 ngày nêu trên, lực lượng chức năng phường Thanh Xuân Trung và quận Thanh Xuân sẽ thực hiện nghiêm việc yêu cầu các xe dừng, đỗ đúng vị trí, bảo đảm phần lòng đường còn lại được thông thoáng, không cản trở giao thông”, ông Hoàng Trung Thành khẳng định.

2(2).jpg
Việc dừng, đỗ xe ô tô lộn xộn trên các tuyến đường sẽ được lực lượng chức năng xử lý nghiêm sau ngày 15-7-2023.

Việc cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm trông giữ xe ô tô tạo thuận tiện cho người dân, song lực lượng chức năng phải giữ “sạch” lòng đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự đô thị nơi này. Qua 6 tháng sử dụng tạm thời, UBND quận Thanh Xuân cần đánh giá khách quan, toàn diện, nếu thật sự hiệu quả, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong khu vực thì mới nên tiếp tục cấp phép việc sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm trông giữ xe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp phép trông giữ xe tại dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân: Lo ngại hệ lụy tắc đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.