Mặc dù hình thức mua sắm qua truyền hình được đánh giá mang tính mới lạ, hiệu quả, tiết kiệm thời gian… nhưng qua thực tế hoạt động của các doanh nghiệp của hình thức mua sắm này, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
Hiện nay, đối với nhân viên văn phòng và giới trẻ, mua sắm qua mạng là một hình thức rất phổ biến. Còn với đối tượng người tiêu dùng (NTD) lớn tuổi hoặc người nội trợ, thì hình thức mua sắm được lựa chọn nhiều nhất là qua kênh truyền hình.
Tại Việt Nam, khi đất nước càng phát triển, đời sống người dân càng được nâng cao và tiêu dùng càng được thúc đẩy, thì hình thức mua sắm qua truyền hình đã khá phổ biến trong vài năm trở lại đây.
Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua cho thấy, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Ảnh minh hoạ |
Theo đánh giá của Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, hình thức mua sắm này được đánh giá mang tính mới lạ, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, phù hợp với đối tượng người tiêu dùng quá bận rộn, ít thời gian đi mua sắm. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua cho thấy, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
Quảng cáo sai sự thật
Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, một trong những vấn đề nổi cộm nhất của việc mua sắm qua truyền hình là quảng cáo sai sự thật. Khi mua sắm qua truyền hình, người tiêu dùng không có cơ hội quan sát trực tiếp cũng như cầm, thử và đánh giá sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng thường phản ánh, sau khi đặt mua và nhận được sản phẩm, bởi các sản phẩm thật thường không giống với trên quảng cáo, tính năng không đầy đủ, hoạt động không hiệu quả như quảng cáo, hoặc làm bằng chất liệu khác hoàn toàn so với quảng cáo.
Các sản phẩm bị quảng cáo sai sự thật rất đa dạng, từ sản phẩm đắt tiền như nữ trang, đồng hồ, điện thoại… cho đến sản phẩm sử dụng hàng ngày như chổi đa năng, quần áo định hình, đai giảm mỡ bụng, mỹ phẩm, đồ gia dụng …
Nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng
Bên cạnh quảng cáo sai sự thật, Cục quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cũng cho biết, một vấn đề khác mà người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi mua hàng qua kênh truyền hình, là sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Tình trạng này thể hiện qua việc trên sản phẩm không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, mã vạch, hoặc chỉ dẫn địa lý cho biết nơi sản xuất hoặc phân phối sản phẩm.
Trên thực tế, có nhiều trường hợp sản phẩm người tiêu dùng đặt mua chỉ có tên sản phẩm, ngoài ra không có thông tin nào khác về nguồn gốc, xuất xứ. Thậm chí, doanh nghiệp thông báo tới người tiêu dùng sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ, Nhật Bản…, nhưng khi nhận được sản phẩm, người tiêu dùng nhận ra trên sản phẩm ghi dòng chữ với ý nghĩa “sản xuất tại Trung Quốc”. Sản phẩm liên quan trong lĩnh vực này rất đa dạng, bao gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang sức, máy tập thể dục…
Lừa đảo người tiêu dùng về việc trúng thưởng
Theo Cục quản lý cạnh tranh, hiện nay, một số doanh nghiệp bán hàng qua kênh truyền hình thực hiện việc lừa đảo người tiêu dùng bằng cách, thông báo người tiêu dùng đã trúng thưởng. Trong đó, phần thưởng được doanh nghiệp thông báo thường có giá trị cao (vàng, đồ điện tử, trang sức…).
Tuy nhiên, theo như phản ánh từ các đơn khiếu nại, để nhận được giải thưởng này, doanh nghiệp yêu cầu người tiêu dùng mua thêm một món hàng nữa với giá trị lớn, hoặc đóng 10% tiền thuế, hoặc chuyển khoản vào tài khoản của công ty… Sau khi làm theo yêu cầu trên và nhận được quà trúng thưởng, người tiêu dùng phát hiện phần thưởng là hàng giả, kém chất lượng, đôi khi là đồ chơi và không thể sử dụng.
Không thực hiện đúng quy định về hợp đồng giao kết từ xa
Cũng liên quan đến những rủi ro khi mua hàng qua truyền hình, Cục quản lý cạnh tranh cho biết, dựa theo Khoản 3 Điều 17 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin quy định tại khoản 1 Điều này, thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ phải trả chi phí đối với phần hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng.”
Như vậy, khi thực hiện việc giao kết hợp đồng từ xa (trong trường hợp này là mua hàng qua mạng), người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đã giao kết trong thời hạn mười ngày, nếu sản phẩm nhận được không đúng như thông tin và doanh nghiệp cung cấp (trừ trường hợp các bên đã có thỏa thuận khác). Trong trường hợp này, người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ phải trả chi phí đối với phần hàng hóa.
Tuy nhiên, trên thực tế, khi người tiêu dùng yêu cầu trả lại hàng hóa và hoàn lại tiền khi gặp những vấn đề, như sản phẩm không đúng như quảng cáo, nguồn gốc không rõ ràng, bị lừa đảo…, thì doanh nghiệp thường trốn tránh trách nhiệm và không giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng. Đây là một thực tế rất nhức nhối do vị thế bất cân xứng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Trong trường hợp hợp đồng giao kết từ xa, doanh nghiệp thường đặt trụ sở ở tỉnh, thành khác nơi ở của người tiêu dùng, việc liên lạc khó khăn (đặc biệt khi doanh nghiệp chủ động không giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng), người tiêu dùng không biết nơi/cơ quan hỗ trợ… Việc này đã gây bức xúc và thiệt hại kinh tế lớn cho rất nhiều người tiêu dùng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.