Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội xây dựng văn hóa du lịch

Mai Lâm| 25/09/2020 18:21

(HNMCT) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa trong những tháng cuối năm 2020. Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đợt phát động thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa theo Kế hoạch số 1749/KH-BVHTTDL ngày 8-5-2020 đã thu kết quả tích cực.

Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5, 6, 7, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường du lịch sôi động không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội mà còn tạo hiệu ứng khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn. Kết quả chắc hẳn sẽ ấn tượng hơn nếu dịch không tái bùng phát trở lại từ ngày 25-7.  

Chương trình kích cầu du lịch trong những tháng cuối năm hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, tập trung vào đối tượng khách du lịch trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, học tập tại Việt Nam. Việc đặt yếu tố “an toàn” lên đầu, rõ ràng, là rất chính xác và quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn sự khó lường. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các hướng dẫn về phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch. Có thể các khoản chi phí sẽ phát sinh để thực hiện các biện pháp phòng dịch tại cơ sở lưu trú, điểm tham quan, phương tiện vận chuyển..., nhưng thà lãi ít còn hơn là điêu đứng vì đình trệ. Vẫn biết, văn hóa doanh nghiệp luôn được các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch quan tâm hàng đầu để thu hút du khách, nhưng trên thực tế vẫn có không ít lời phàn nàn sau chuyến tham quan, nghỉ mát về chất lượng nơi lưu trú, phương tiện vận chuyển, dịch vụ tại điểm đến... 

Bối cảnh hiện nay là cơ hội để từng doanh nghiệp, cơ sở nhìn nhận lại, điều chỉnh và siết chặt quản lý nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn chống dịch cho du khách, cũng chính là cho doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua văn hóa phục vụ du khách, trách nhiệm công việc của mỗi cá nhân trong đơn vị mà trước đây vì “quay cuồng” đón khách, chạy theo lợi nhuận nên có lúc chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí coi nhẹ.

Về phía du khách, đây là cơ hội “vàng” để tự chấn chỉnh mình, xây dựng thói quen tuân thủ nghiêm các quy định, ứng xử văn minh khi du lịch. Có một thực tế không thể phủ nhận là còn một bộ phận khách du lịch thiếu ý thức, không tuân thủ các quy định tại điểm đến như: Sờ hiện vật; trèo vào khu vực cấm, giẫm lên hoa, cỏ để chụp ảnh; vứt rác, khạc nhổ tùy tiện... Đó là những hành vi luôn bị xã hội lên án nhưng chưa được xử lý triệt để. Đáng lo ngại hơn, trong bối cảnh hiện nay, những hành vi kể trên tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19. Với những người thiếu ý thức, bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, các cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm khắc để vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa góp phần xây dựng văn hóa ứng xử nơi công cộng, văn hóa du lịch trên khắp các vùng miền. Bài học ở nhiều quốc gia phát triển, mà điển hình là Singapore, cho thấy việc xử phạt nghiêm khắc sẽ khiến người dân chấp hành quy định nghiêm túc, ứng xử văn minh.

Phát triển du lịch trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, nhưng có lẽ đây cũng chính là cơ hội để chấn chỉnh những điều còn hạn chế, yếu kém của cả chủ thể và khách thể du lịch. Khi tất cả cùng có thái độ đúng đắn, xây dựng được văn hóa du lịch thì mới thực sự có môi trường du lịch an toàn, văn minh, hấp dẫn, bền vững. Hãy cùng hành động để có những kỳ nghỉ an toàn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội xây dựng văn hóa du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.