(HNM) - Từ đầu tháng 4-2012 đến nay, hàng trăm hộ dân sống tại nhà D3, khu tập thể Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình) phải sống trong tình cảnh…
Mang cả đống xô, chậu đáy khô khốc, không còn một giọt nước để trong góc nhà ra, ông Dương Công Liên (sống tại phòng 508, D3, Thành Công) Tổ trưởng tổ 48 bảo: "Đấy, nhà báo xem! Không có một giọt nước nào. Bà con mất nước sinh hoạt đến nửa tháng nay rồi, cả khu dân cư nháo nhào cả lên. Người thì xách xô, người thì mang can đi xin nước về sử dụng tạm". Các hộ ở tầng 1, nước bơm nhỏ giọt, nhưng dù sao vẫn còn chút ít để sử dụng. Còn các hộ tầng trên, bể nước cạn khô, vòi không rỉ được một giọt nước nào. Nhiều hộ phải "sơ tán" đến nhà người thân, đợi có nước mới về. Nhiều nhà phải mang quần áo đi giặt giũ, tắm nhờ hay "cắt" hẳn cơm gia đình, đi ăn "cơm bụi".
Ông Cù Minh Châu, Bí thư Chi bộ nhà D3 cho biết: Trước đây, khu dân cư dùng nước của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình, việc cấp nước khá ổn định. Song từ năm 2010 đến nay, cả khu được chuyển sang dùng nước của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa. Vấn đề quản lý, điều chuyển như thế nào, người dân không quan tâm, mà chỉ mong muốn có đủ nước sạch để dùng. Vào tháng 4-2011, lần đầu tiên khu dân cư bị mất nước kéo dài đến hơn nửa tháng. Được 2-3 tuần, lại có nước bình thường, rồi lại tiếp tục mất thêm nửa tháng. Lần này, cũng vào đầu tháng 4, khu dân cư lại "nóng" vấn đề thiếu nước sạch sinh hoạt.
Về vấn đề này, ông Phan Đăng Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa giải thích: Hiện nay nhu cầu nước sạch của người dân trên địa bàn lên đến 12.000m3/ngày đêm, nhưng do mực nước ngầm xuống thấp, nguồn nước bị thiếu khoảng 4.000m3. Xí nghiệp đã chủ động cắt điều tiết nước ở khu vực Láng Thượng để dồn cho khu Thành Công, song vẫn không đủ cho người dân. Xí nghiệp đang xin thêm nguồn nước sạch từ Sông Đà để "tiếp" nước sinh hoạt cho khu vực.
Tuy nhiên đến ngày 19-4-2012, người dân ở nhà D3, khu tập thể Thành Công vẫn chưa có nước sạch. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng, nếu chính quyền địa phương, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa có thông báo, giải thích rõ nguyên nhân thiếu nước, kêu gọi bà con thông cảm, sử dụng nước tiết kiệm, thì vấn đề sẽ không "nóng" và bức xúc như vậy. Hy vọng rằng, với các giải pháp nêu trên, người dân ở nhà D3, khu tập thể Thành Công sẽ sớm có nước sạch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.