Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika

Thu Trang| 12/02/2016 06:47

(HNM) - Ngày 11-2, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện đã có 37 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca nhiễm vi rút Zika. Trung Quốc và Vanuatu là hai nơi vừa ghi nhận ca nhiễm vi rút Zika gây đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Trước đó, ngày 10-2, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc thông báo đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút Zika. Đó là một người đàn ông (34 tuổi, người Giang Tây) đã đến Venezuela du lịch. Người này có biểu hiện sốt, nhức đầu và hoa mắt vào ngày 28-1, sau đó về nước vào ngày 5-2, quá cảnh qua Hồng Kông (Trung Quốc). Bệnh nhân được xét nghiệm, cho thấy nhiễm vi rút Zika vào ngày 6-2.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, vi rút Zika lây truyền chủ yếu qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), có một số bằng chứng cho thấy vi rút có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục nhưng sự ghi nhận là rất hiếm. Tại Việt Nam, hiện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika nhưng nước ta đang có dịch bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes. Mặt khác, sự giao lưu về du lịch, thương mại, lao động giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh là rất lớn nên vi rút hoàn toàn có nguy cơ xâm nhập và lan truyền tại nước ta.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyên người dân nên thực hiện các biện pháp như: đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thường xuyên diệt loăng quăng (bọ gậy) bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn...

Ngoài ra, người dân khi ngủ phải mắc màn, tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch. Khi bị sốt, mọi người cần hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý chữa trị tại nhà. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika nếu không cần thiết. Người đến hoặc về từ quốc gia đang có dịch bệnh phải chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị hoặc liên hệ theo điện thoại đường dây nóng: 0989. 671. 115.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng, chống nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.