Chính trị

Chủ động giữ ổn định từ cơ sở

Hà Vũ 14/08/2023 - 06:48

Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy tổ chức Đảng thể hiện rất rõ trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nơi nào cấp ủy chưa quan tâm đúng mức hoặc yếu về năng lực thường xảy ra tình trạng đơn thư, khiếu kiện phức tạp, kéo dài và ngược lại. Do đó, muốn nâng cao uy tín và năng lực lãnh đạo, cấp ủy tổ chức Đảng nhất thiết phải quan tâm, làm tốt công tác này.

hoi-nghi-nghe-bao-cao-tien-.jpg
Hội nghị nghe báo cáo tiến độ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực Huyện ủy Phú Xuyên tổ chức, tháng 7-2023.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo giải quyết 8 vụ việc

Dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 vừa qua, bà Bùi Thị Thanh, ở tổ dân phố Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai đón niềm vui sau 6 năm chờ đợi. Đó là việc UBND thị trấn Quốc Oai đã tổ chức lễ tạm bàn giao đất trên thực địa cho bà. Mặt trận Tổ quốc huyện và thị trấn Quốc Oai còn tặng bà 50 triệu đồng để làm nhà.

Trước đó, chiều 11-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã tiếp công dân, giải quyết đơn thư trong đó có trường hợp bà Bùi Thị Thanh đề nghị cấp đất ở cho gia đình, do bà là vợ liệt sĩ và hiện không có nhà ở phải ở nhờ. Kết luận chỉ đạo giải quyết vụ việc, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, cấp đất ở cho hộ gia đình chính sách như trường hợp gia đình bà Bùi Thị Thanh là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với người có công; đồng thời giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, huyện Quốc Oai và các sở, ngành liên quan tập trung hoàn thiện nhanh các thủ tục để giao đất cho gia đình bà Thanh trước ngày 27-7-2023. Trên cơ sở chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, ngay ngày hôm sau, Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 139-TB/BNCTU truyền đạt kết luận và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Nhân vụ việc này, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã lưu ý các quận, huyện, thị xã rút kinh nghiệm, rà soát các vụ việc tương tự, nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật phải giải quyết ngay; không để kéo dài 6 năm như vụ việc này, gây ra bức xúc không đáng có cho công dân.

Đây là một trong 8 vụ việc đơn thư kéo dài đã được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trực tiếp tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết trong vòng hơn 1 năm qua, đem lại kết quả được công dân đồng thuận. Nhìn nhận về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: "Quá trình giải quyết các vụ việc của công dân, một số cơ quan còn chậm trễ, chưa thể hiện trách nhiệm cao nhất với người dân khiến các vụ việc kéo dài".

Đây là vấn đề phải được quan tâm khắc phục; nhất là khi Thành ủy Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo sát sao việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội” nhằm giải quyết từ sớm, từ xa các vụ việc, giữ ổn định từ cơ sở, tránh phát sinh điểm nóng.

Trách nhiệm chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương

Lưu ý trên của Bí thư Thành ủy càng có ý nghĩa quan trọng khi tình hình đơn thư, khiếu nại tố cáo vẫn tiếp tục gia tăng. Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp thông tin, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực đất đai. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng tới 43,9%.

Tại huyện Phú Xuyên, Thường trực Huyện ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác này; sau các cuộc họp nghe báo cáo tình hình giải quyết đơn, thư đều có Thông báo chỉ đạo giải quyết các vụ việc. Cuối tháng 5 vừa qua, Thường trực Huyện ủy ra Thông báo số 582 chỉ đạo xử lý 34 đơn, trong đó có vụ việc chuyển tiếp, tồn đọng, kéo dài và mới phát sinh. Trên cơ sở đó, hằng tháng, lãnh đạo huyện giao ban, kiểm đếm tình hình giải quyết để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đây là cách làm phù hợp, cần thiết, đúng với vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng.

Cùng với việc giải quyết trực tiếp các vụ việc, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng đối với các cấp ủy Đảng là phải chú trọng khâu phòng ngừa. Làm việc tại huyện Chương Mỹ vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đã lưu ý, các vụ việc phức tạp hay đơn thư của công dân đều nảy sinh từ những đơn vị yếu kém, cấp ủy địa phương có nhiều hạn chế. Năm 2022, huyện có 4 đảng bộ xã chỉ hoàn thành nhiệm vụ và 104 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khi đó, đối với quận Hà Đông, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho rằng, để thực hiện tốt Chỉ thị số 15, quận phải rà soát thường xuyên tình hình ở các phường, vì qua theo dõi cho thấy, hầu hết các phường trên địa bàn đều tiềm ẩn các vấn đề đơn thư phức tạp, vấn đề cán bộ có thể phát sinh. “Nơi nào cán bộ yếu phải bố trí sắp xếp, thay thế. Chúng tôi không làm thay các đồng chí được. Nhất là khi đại hội nhiệm kỳ mới không còn xa, càng phải làm sớm việc này”, đồng chí Vũ Đức Bảo lưu ý.

Một điều quan trọng có tính nguyên tắc là cấp ủy Đảng phải xác định rõ trách nhiệm chính trị trong chỉ đạo giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài; không được phó mặc cho chính quyền. Trên thực tế, nhiều vụ việc cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là sự tham gia tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể. Muốn giữ ổn định từ cơ sở, phải làm tốt nhiệm vụ giải quyết đơn thư và để giải quyết tốt đơn thư, trách nhiệm hàng đầu thuộc về lãnh đạo cấp ủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động giữ ổn định từ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.