Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, khắc phục khó khăn, tồn tại để phát triển sản xuất, kinh doanh

Thanh Hiền| 08/05/2023 16:44

(HNMO) - Ngày 8-5, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; sơ kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị quý I-2023.

Dự và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức cùng đại diện lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy...

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt, triển khai các Nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XIII, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đảng ủy Tổng công ty đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội gắn với Nghị quyết Đại hội IV Đảng bộ Tổng công ty; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Trong sản xuất, kinh doanh, những tác động và ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động đã dẫn đến kết quả chưa đạt được như kỳ vọng và thấp hơn kế hoạch đề ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 37,46 triệu USD, bằng 15% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực thương mại nội địa, mảng thương mại bán lẻ đã có sự chuyển biến rõ nét, hệ thống các địa điểm phát triển tốt; hình ảnh, thương hiệu, chất lượng dịch vụ được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao. Tính đến nay, Tổng công ty đã sắp xếp, quy hoạch được 284 địa điểm kinh doanh với các mô hình chính như: Hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng chuyên doanh, nhà máy, kho hàng…

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thể hiện được vai trò là doanh nghiệp thương mại lớn của Thủ đô trong việc cung ứng, phân phối đầu ra cho các sản phẩm nông sản, bình ổn thị trường, đặc biệt trong những thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và có những diễn biến phức tạp. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, thương hiệu Tổng công ty Thương mại Hà Nội tiếp tục được khẳng định tại thị trường trong nước và quốc tế với 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia, 15 năm liền đạt “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được vinh danh trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn của Việt Nam…

Trong giai đoạn 2020-2022, tổng doanh thu của Tổng công ty đạt 1.995,88 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1,5 tỷ đồng; nộp ngân sách 284,48 tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch…; tạo việc làm ổn định cho 2.000 cán bộ, công nhân viên với thu nhập bình quân 12 triệu đồng/tháng. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ Tổng công ty luôn chú trọng công tác tổ chức, cán bộ, quản lý đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ Đảng có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, được rèn luyện, thử thách, nâng cao bản lĩnh chính trị song song với bản lĩnh kinh doanh. 

Tuy nhiên, sau khi bước sang mô hình hoạt động mới, Tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên tiếp tục việc tái cấu trúc doanh nghiệp dẫn đến số lượng cán bộ, công nhân viên nghỉ chế độ, nghỉ công tác nhiều, khiến số lượng đảng viên giảm sút; một số tổ chức cơ sở Đảng hoạt động hạn chế; một số lãnh đạo các đơn vị thành viên Tổng công ty không phải là đảng viên, tập trung chủ yếu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên công tác Đảng chưa được quan tâm đúng mức. 

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty cần tiếp tục bám sát những tác động khó khăn của nền kinh tế nói chung và tình hình hoạt động của Đảng bộ Tổng công ty hiện nay, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình trong giai đoạn tiếp theo.

Bằng những quy chế cụ thể, đơn vị tiếp tục rà soát lại quy chế hoạt động, thực hiện sửa đổi, bổ sung các chỉ tiêu cho phù hợp; nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh phải thực hiện đầy đủ quy định của Đảng, tránh những sai phạm, vi phạm. 

Đồng chí Nguyễn Quang Đức cũng đề nghị Đảng bộ Tổng công ty lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rõ nét, thể hiện đúng vị thế, vai trò quan trọng của Đảng bộ, chú ý duy trì chất lượng, số lượng đảng viên, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ và hằng năm... 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, khắc phục khó khăn, tồn tại để phát triển sản xuất, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.