Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỗ dựa cho người nghiện ma túy sau cai

Nguyên Hoa| 30/11/2015 06:27

(HNM) - Hơn 10 năm qua, những tình nguyện viên (TNV) của các đội công tác xã hội tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội luôn phát huy vai trò tích cực của mình trong hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng. Những việc làm của họ thực sự là

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Chương Dương Lê Hồng Hạnh (giữa) động viên gia đình hội viên CLB B93.



Phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) có 156 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý, từ lâu được xác định là một trong những địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội bởi nơi đây có nhiều lao động từ các địa phương khác về tạm trú làm ăn, buôn bán. Để hỗ trợ chính quyền địa phương ổn định an ninh trật tự cũng như giúp những người nghiện sau cai làm lại cuộc đời, Đội công tác xã hội tình nguyện của phường đã "vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người". Chủ nhiệm CLB B93 kiêm Đội trưởng Đội công tác xã hội tình nguyện phường Chương Dương Lê Hồng Hạnh, cho biết: "Các TNV đều có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết nên đã tạo được lòng tin với các đối tượng sau cai để họ tích cực tham gia vào CLB B93. Nhờ sinh hoạt đều đặn và chịu lắng nghe sự khuyên bảo chân tình của TNV mà nhiều người nghiện sau cai của phường đã từ bỏ được ma túy".

Đội công tác xã hội tình nguyện của phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) có 20 thành viên, đã duy trì hoạt động được hơn 10 năm nay với thành tích đáng tự hào là một trong những đơn vị dẫn đầu của thành phố trong việc giúp được nhiều người nghiện sau cai từ bỏ ma túy, có việc làm ổn định. Đội trưởng kiêm Chủ nhiệm CLB B93 phường Ngọc Thụy Lê Hồng Quân cho biết: Để đạt hiệu quả cao trong hoạt động, những TNV phải làm việc bằng cả nhiệt huyết và tấm lòng của mình thì mới thành công. Vì vậy, các TNV luôn nắm chắc biến động, diễn biến tâm lý tư tưởng của người nghiện để tuyên truyền, vận động. Những người đứng đầu phải có trình độ, hiểu biết pháp luật, có kỹ năng tổ chức hoạt động, nhạy bén trong thực hiện nhiệm vụ và có mối quan hệ chặt chẽ với các ngành liên quan như công an, y tế để cùng phối hợp hoạt động. Các thành viên trong đội quyết tâm sẽ phấn đấu hơn nữa, trở thành người uy tín với cộng đồng, biết chia sẻ, cảm thông và là chỗ dựa tin cậy, là nơi chia sẻ của những người được giúp đỡ.

Từ năm 2003 đến nay, TP Hà Nội đã kiện toàn mô hình đội công tác xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn. Toàn thành phố hiện có 584 đội công tác xã hội tình nguyện với trên 5.000 TNV tham gia các hoạt động khá nền nếp. Đa số TNV đều là những người có uy tín với cộng đồng dân cư nên thuận lợi trong việc tiếp cận, quản lý, giúp đỡ người nghiện. Chính sự nhiệt huyết của họ đã giúp các hội, ngành, đoàn thể ở cơ sở ngày càng phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn, hạn chế người nghiện mới phát sinh, số điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm.

Theo thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH), từ đầu năm đến nay, các đội công tác xã hội đã tiếp cận, tư vấn trực tiếp cho hơn 35.000 lượt đối tượng được phân công quản lý, giúp đỡ và gia đình; vận động được 350 người đi cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm; phân công quản lý, giúp hơn 600 đối tượng sau cai tại nơi cư trú. Các đội đã nắm bắt thông tin trực tiếp, qua phản ánh của quần chúng nhân dân, hòm thư tố giác tội phạm thu được hơn 2.000 tin cung cấp cho chính quyền, công an nhiều tin có giá trị được xử lý làm giảm tệ nạn xã hội trên địa bàn; phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tuần tra địa bàn công cộng, khu vực giáp ranh phức tạp gần 4.500 lượt, buổi phòng ngừa phát sinh tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm; tham gia viết gần 700 tin, bài cung cấp cho ban văn hóa thông tin xã, phường, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh…

Hình ảnh những TNV không kể tuổi tác, không quản khó khăn, đang hằng ngày vất vả mang tâm huyết và tấm lòng nhân hậu của mình đến từng nhà người nghiện vận động đối tượng và gia đình từ bỏ ma túy đã trở nên quen thuộc ở các địa bàn dân cư của TP Hà Nội. Hình ảnh đẹp đó đã góp phần mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của thành phố, được Bộ LĐ-TB&XH biểu dương và ghi nhận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỗ dựa cho người nghiện ma túy sau cai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.