Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ điện, nước đến khi nào?

Thu Hằng| 22/02/2016 06:05

(HNM) - Phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới, nhiều hộ dân cho biết: Từ cuối năm 2013, họ đã xây nhà và chuyển về sinh sống tại 4 khu đất dịch vụ (DDV) của phường Yên Nghĩa. Thế nhưng, đến nay một số khu vẫn chưa có điện sinh hoạt; nước sạch thì chỗ có, chỗ không, không bảo đảm chất lượng, nhiều hộ phải khoan giếng lấy nước sinh hoạt...

Hầu hết các hộ dân khu D phải bỏ tiền khoan giếng để lấy nước sử dụng.


Điện, nước phập phù

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Dương Thị Loan, 62 tuổi ở LK 616-DV7, khu B cho hay: Gần hai năm chuyển về đây ở thì cũng ngần ấy năm gia đình bà sống trong khổ sở vì thiếu điện, nước. Phải "nhờ" mãi mới được lắp đường ống nước, nhưng nước rất tanh mà vẫn phải sử dụng. Để có điện sinh hoạt, gia đình bà phải chi gần 5 triệu đồng tiền mua dây điện, rồi đấu nhờ qua một hộ dân khác trong phường và phải trả 3.000 đồng/kwh.

Do đường dây tải xa nên điện yếu, mùa hè nhiều hộ không dám sử dụng điều hòa, còn mùa đông phải hạn chế sử dụng bình nóng lạnh vì sợ quá tải. Sau nhiều lần kiến nghị, mới đây người dân trong khu mới được sử dụng điện lưới. Còn bà Hoàng Thị Thúy Mai ở LK 29, DV 15, khu B thì ví von: Ở cách trung tâm Hà Nội có vài cây số mà hơn 200 người dân ở 4 khu ĐDV sống khổ sở, thiếu thốn điện, nước không khác gì vùng sâu, vùng xa. Điều đáng nói là khi xây dựng hạ tầng các khu ĐDV, mỗi hộ dân đã phải nộp trên 100 triệu đồng.

Không chỉ có các hộ dân khu A, B thiếu điện, nước, các hộ dân khu C, khu D cũng đồng cảnh ngộ. Một người dân sống tại khu D bức xúc: Nhiều hộ dân đã về đây ở gần 2 năm, nhưng không có nước sạch sử dụng và hầu hết các hộ phải chi gần chục triệu đồng để khoan giếng, xây bể lọc nước nhưng do nước giếng khoan không bảo đảm nên chỉ dùng để rửa, vệ sinh, còn nước ăn phải mua. Nhiều hộ trong khu D được sử dụng điện lưới nhưng không phải hệ thống điện cấp cho khu, mà phải mua dây, "kéo" điện trong tổ dân phố 12.

Còn phải "đợi"!

Đã nộp đủ tiền xây dựng hạ tầng nhưng không ít hộ phải mua dây điện kéo nhờ về sử dụng.


Tìm hiểu được biết, từ năm 2008 trở về trước, UBND tỉnh Hà Tây đã tiến hành thu hồi đất nông nghiệp (NN) của phường Yên Nghĩa để triển khai một số dự án đầu tư xây dựng. Các hộ có đất NN bị thu hồi đều được xét duyệt cấp ĐDV theo quy định. Cụ thể, toàn phường Yên Nghĩa có gần 3.500 trường hợp đủ điều kiện được cấp ĐDV tương ứng với 2.343 lô đất ở 4 khu A, B, C, D.

Được biết, trước khi xây dựng hạ tầng 4 khu ĐDV, các hộ dân phường Yên Nghĩa phải nộp khoảng 100 triệu đồng/lô (50m2), chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành, bàn giao mặt bằng vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, phải đến năm 2013, dự án xây dựng hạ tầng các khu ĐDV ở Yên Nghĩa mới hoàn thành để UBND quận Hà Đông giao đất cho người dân. Những tưởng khi giao đất, hạ tầng kỹ thuật nói chung, điện và nước sạch nói riêng phải có để người dân xây nhà, sinh sống, tuy nhiên đã hai năm trôi qua kể từ ngày nhận đất xây nhà, nhiều hộ dân ở 4 khu ĐDV vẫn sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước.

Trao đổi với đại diện chủ đầu tư, phóng viên được biết, dự án đầu tư hạ tầng 4 khu ĐDV ở phường Yên Nghĩa đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Riêng mạng lưới cấp nước, đã hoàn thành và bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông từ năm 2012 đến năm 2014, người dân một số khu đã được sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, trong quá trình các hộ xây dựng nhà, máy móc, thiết bị có trọng tải lớn đi vào đã làm cho nhiều đoạn đường ống bị gãy, bục vỡ. Tại một số khu vực, đường ống nước bị đào, phá hỏng cơ bản.

Còn mạng lưới cấp điện, do dự án đầu tư kéo dài, trong khi chờ bàn giao cho Công ty Điện lực Hà Đông, một số khu đã xảy ra hiện tượng mất cắp thiết bị điện ảnh hưởng đến việc cấp điện cho người dân. Để khắc phục tình trạng trên đồng thời sớm cấp điện cho nhân dân, mới đây chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã phối hợp với Công ty Điện lực Hà Đông kiểm tra, rà soát, sửa chữa và thay thế các thiết bị điện bị mất, hư hỏng.

Ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Đông cho biết, đến ngày 19-2, khu A có 37 hộ được cấp điện, khu B có 14 hộ được cấp điện. Những hộ còn lại ở hai khu này đã được phía công ty thông báo, hướng dẫn nộp hồ sơ để cấp điện trong thời gian sớm nhất. Còn đối với khu C và D, trong quý I-2016, công ty tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống cấp điện, sớm tiếp nhận để bán điện cho nhân dân.

Về việc cấp nước sạch, đại diện Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cho biết, đến nay đã có 127 hộ ở khu A, B, C được cấp nước sạch, riêng khu D thì chưa hộ nào được cấp nước sạch. Hiện công ty đã xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp toàn bộ hệ thống để cấp nước cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đối với một số tuyến ở các khu A, B, C chưa xây dựng đường ống dịch vụ do chồng lấn dự án nên chủ đầu tư chưa bàn giao cho công ty, vì vậy các hộ có đất tại các tuyến này sẽ chưa thể được cấp nước ngay mà phải chờ khi hoàn thành các dự án mới có nước sạch.

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, đề nghị UBND quận Hà Đông khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng kế hoạch khắc phục sự cố liên quan đến hệ thống cấp điện và nước, sớm cấp đủ điện, nước cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ điện, nước đến khi nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.