(HNM) - Với áp lực tăng giá lớn nhất đến từ nhóm lương thực, thực phẩm, nhà ở và vật liệu xây dựng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 12 so với tháng 11 đã đạt mức tăng kỷ lục 1,98%-mức tăng cao nhất từ đầu năm đến nay, đưa CPI năm 2010 từ mức một con số lên hai con số là 11,75%. Với mức tăng này, CPI bình quân cả năm 2010 tăng 9,19% so với bình quân cả năm 2009.
CPI tháng 12 tăng ở 10/11 nhóm trong rổ hàng hóa chung với mức tăng từ 0,07-3,31%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Dẫn đầu về mức tăng giá tiếp tục là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; lương thực tăng 4,67%, thực phẩm tăng 3,28%, ăn uống ngoài gia đình tăng 1,86%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 2,53%. Các nhóm hàng hóa có mức tăng trên 1% gồm: may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,81%; đồ uống, thuốc lá tăng 1,3%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,06%. Các nhóm còn lại có mức tăng dưới 1% gồm: thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,86%; văn hóa giải trí và du lịch tăng 0,51%; giao thông tăng 0,45%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,41%, giáo dục là nhóm tăng thấp nhất. CPI tháng 12 và cả năm 2010 tăng ngoài dự kiến là do tác động tương hỗ phức tạp cùng lúc của nhiều nguyên nhân khác nhau.
Dự báo nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Tân Mão 2011 sẽ tăng trên 20% với tháng bình thường và khả năng thanh toán của người dân tăng lên, chắc chắn mặt bằng giá cả nhiều loại hàng hóa thiết yếu sẽ tiếp tục chịu sức ép tiếp tục tăng giá. Trong khi đó, những tháng giáp Tết, lượng tiền đưa ra lưu thông nhiều hơn do hàng loạt các công trình hoàn thành giải ngân… cũng sẽ gây áp lực đến mặt bằng giá trong dịp Tết.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.