Lương - Bảo hiểm

Chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 17,35%

Vũ Minh 05/03/2024 - 19:30

Hai tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với hơn 27,39 triệu lượt người, với số tiền chi tăng 17,35% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, số người khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục duy trì đà tăng. Riêng 2 tháng đầu năm 2024, cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho hơn 27,39 triệu lượt người, với số tiền chi tăng 17,35% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhằm thực hiện hiệu quả cùng lúc 2 nhiệm vụ: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và bảo đảm cân đối nguồn quỹ, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai dự toán khám, chữa bệnh BHYT đến các địa phương; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện công cụ cảnh báo gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT, tập trung vào những đơn vị có quy mô và số chi khám, chữa bệnh BHYT lớn.

ba-bi.jpg
Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam và thành phố Hà Nội thăm hỏi bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương triển khai hiệu quả những quy định mới về BHYT; chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại địa phương, đơn vị. Theo hướng này, BHXH thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh; phòng, chống lạm dụng, trục lợi nguồn quỹ. Ngoài ra, các sở y tế có trách nhiệm rà soát, kiểm tra, xác minh các chi phí khám, chữa bệnh BHYT tăng cao do cơ sở tự phát hiện hoặc theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH, làm căn cứ điều chỉnh cho phù hợp với các quy định hiện hành...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng 17,35%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.