Lương - Bảo hiểm

62 tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm y tế

Hà Hiền 21/02/2024 - 17:31

Hiện nay, cả nước có 22 tỉnh, thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách và huy động thêm nguồn xã hội để hỗ trợ mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện; 62 tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT.

Ngày 21-2, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác thu và phát triển số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2024.

quang-canh.png
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu BHXH Việt Nam.

Trao đổi tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 có nhiều yếu tố thuận lợi, nhưng cũng tiềm ẩn những khó khăn.

Yếu tố thuận lợi thể hiện rõ ở việc đại đa số người lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, có nơi đạt tỷ lệ 100% như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang…. Cùng với đó, hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở đều quan tâm, tạo thuận lợi để người dân, người lao động có cơ hội tham gia BHXH, BHYT.

Hiện có 22/63 tỉnh, thành phố bố trí kinh phí từ ngân sách và huy động thêm nguồn xã hội hóa để hỗ trợ mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, 62/63 tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Về phía người dân, ngày càng có nhiều người hiểu rõ tính ưu việt, nhân văn của các chính sách, nên chủ động tham gia.

Yếu tố khó khăn được nhận diện là, tình hình phát triển kinh tế, xã hội chưa hồi phục hoàn toàn sau những năm ảnh hưởng của Covid-19, khiến một bộ phận người dân vẫn bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập, nên dù muốn, họ vẫn chưa đủ khả năng tài chính để tham gia BHXH. Đây cũng là lý do khiến một bộ phận người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, làm quá trình tham gia BHXH bị gián đoạn hoặc buộc phải rút BHXH một lần lấy khoản tiền trang trải cho những khó khăn trước mắt…

Chủ động biến những thách thức thành cơ hội, ngành BHXH xây dựng kịch bản thu, phát triển người tham gia năm 2024 phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng nhân rộng các mô hình hay, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Phấn đấu đến cuối năm, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 42%-43%; tham gia BHTN đạt 33%- 33,5%. Chính sách BHYT mở rộng diện bao phủ đến 94,1% dân số…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
62 tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.