Sức khỏe

Chế độ ăn uống phụ nữ cần lưu ý

Bảo Ngọc 26/08/2023 06:08

Trong những ngày "đèn đỏ", không ít chị em thường bị các triệu chứng như xuất huyết, đau bụng, đau đầu, đau ngực, tâm lý thất thường, dễ cáu gắt... Tuy nhiên, ít người biết rằng chế độ ăn uống cũng có thể giúp kỳ kinh nguyệt dễ chịu và qua nhanh hơn.

dau-bung-kinh-nen-an-gi-z.jpg
Những thực phẩm tốt cho chị em trong những ngày “đèn đỏ”.

Các loại thực phẩm giúp giảm đau

Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú và nguồn chất xơ dồi dào, các thực phẩm từ trái cây, rau củ cũng rất tốt cho các chị em trong những ngày “đèn đỏ”. Trong đó, những trái cây và rau củ như cần tây, mùi tây, trái cây hoặc rau chứa nhiều vitamin C... là những loại nên được ưu tiên sử dụng.

Những loại trái cây và rau củ này thường có chứa hàm lượng cao vitamin C, K, A, các chất làm tăng co bóp tử cung (apiol có trong cần tây)..., giúp làm tăng lưu thông máu và sự hoạt động co bóp của tử cung, từ đó thúc đẩy ngày "đèn đỏ" nhanh kết thúc hơn.

Trong kỳ kinh nguyệt, việc xuất huyết âm đạo khiến chị em thêm mệt mỏi. Vì vậy, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn... nên có trong mỗi khẩu phần ăn. Thịt đỏ có chứa nhiều protein và lipid nên có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho chị em trong thời gian này. Ngoài ra, thịt đỏ còn giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể và tăng lưu thông dòng máu, giúp ngày "đèn đỏ" diễn ra nhanh hơn.

Trong cá và hải sản như cá hồi, cá ngừ, hàu... thường chứa hàm lượng phong phú acid omega-3. Đây là chất chống viêm hiệu quả cao.

Các bác sĩ khẳng định, chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp giảm tâm trạng thất thường, giảm đau bụng và điều hòa lượng hormone trong cơ thể. Đó là lý do trong những ngày “đèn đỏ”, phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giúp giảm đau, như socola đen, sữa chua, các loại hạt ngũ cốc sấy khô, các loại trà thảo mộc, trà gừng, trà bạc hà...

Những loại thức ăn cần “né”

Chị Thu Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Cứ mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, tôi rất thèm đồ ngọt, đồ uống nhiều đường khiến tâm trạng cũng thoải mái hơn. Tuy nhiên, có lần, chỉ vì uống cốc trà sữa nhiều đá và ăn thêm ly kem mà tôi bị đau bụng, đau đầu dữ dội hơn”.

Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm có thể khiến triệu chứng đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng. Thức ăn cay có thể làm dạ dày khó chịu, khiến phụ nữ dễ bị đau dạ dày, tiêu chảy và thậm chí là buồn nôn, tốt nhất nên tránh ăn loại này trong kỳ kinh nguyệt.

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh) cho biết, nhiều người thèm đường trong những ngày “đèn đỏ”, nhưng nên bổ sung lượng đường ở mức vừa phải, tuyệt đối không ăn quá nhiều khiến năng lượng tăng vọt có thể làm tâm trạng xấu đi; cũng nên hạn chế các loại nước ngọt có gas, nước ngọt mát lạnh...

Thức ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, nem chua rán... cũng là loại thực phẩm không nên sử dụng trong kỳ kinh nguyệt bởi có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, khiến cơn đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Rượu, bia và caffeine cũng không nên sử dụng bởi có thể làm cơ thể mất nước, làm trầm trọng hơn các triệu chứng khó chịu như đau đầu, đầy hơi, đau bụng kinh... Caffeine cũng có thể gây đầy hơi, làm trầm trọng thêm cơn đau đầu. Ngoài ra, rượu bia và caffeine còn có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy.

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo chia sẻ, đau bụng kinh là hiện tượng tử cung co thắt để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Khi thành tử cung co bóp, mạch máu bị chèn ép, không cung cấp đủ máu đến tử cung, dẫn đến tình trạng đau ở vùng bụng dưới, đau lưng hoặc đùi. Theo thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), hơn một nửa số phụ nữ bị đau bụng kinh trong khoảng 1 - 2 ngày đầu của kỳ hành kinh mỗi tháng. Mức độ đau khác nhau tùy cơ địa mỗi người, có thể đau âm ỉ, dai dẳng đến đau dữ dội. Một số trường hợp đau bụng kinh ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt và công việc thường ngày khiến chị em lo lắng.

Đau bụng kinh là triệu chứng bình thường trong kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu báo hiệu một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vì thế, nếu chị em bị đau bụng kinh quá sớm trước khi kỳ kinh nguyệt bắt đầu, cơn đau bụng kinh kéo dài dai dẳng với mức độ đau tăng dần, áp dụng nhiều biện pháp nhưng không cải thiện... thì tốt nhất là được thăm khám ngay để kiểm tra, tìm nguyên nhân, phát hiện sớm bệnh lý nhằm có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn uống phụ nữ cần lưu ý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.