Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có 3 trạm BOT bị dừng thu phí từ ngày mai (6-7) do nhà đầu tư chậm triển khai ký kết phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí tự động không dừng.
Cụ thể, có 3 trạm thu phí là BOT Bắc Hải Vân, BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp và BOT Cam Thịnh sẽ dừng thu phí từ 12 giờ trưa 6-7 với lý do bởi các nhà đầu tư dự án này trong quá trình làm việc bày tỏ sẽ không thực hiện ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.
Liên quan đến việc trạm BOT Hà Nội-Bắc Giang cũng bị Tổng cục Đường bộ “đe” đóng cửa thu phí từ ngày mai (6-7) do chậm ký kết phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ thông tin, ngày 3-7 vừa qua, đơn vị này đã ký kết phụ lục hợp đồng để triển khai nên sẽ không bị dừng thu phí từ ngày mai.
Thừa nhận việc ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn mặc dù Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến hết ngày 30-6 mới ký được 8 trạm.
Chỉ ra khó khăn của việc liên tục lùi tiến độ và nhà đầu tư “chây ì” ký hợp đồng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải, các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí tự động không dừng.
“Đây là hành vi cản trở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 5-7, nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục Đường bộ sẽ dừng thu phí", ông Huyện nhấn mạnh.
Được biết, trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế, hiện đang thu phí hoàn vốn cho 2 dự án, do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý thu phí, gồm dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia và dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
Trạm BOT Cam Thịnh nằm trên địa bàn Cam Ranh, Khánh Hòa chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20-1-2016 với mục đích thu phí hoàn vốn cho dự án BOT quốc lộ 1 đoạn km1488-km1525 qua tỉnh Khánh Hòa.
Trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp đặt tại Cái Răng thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp có chiều dài khoảng 21,6km, điểm đầu tại km2078+317,73 (qua Cần Thơ) và điểm cuối tại km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được khởi công vào tháng 8-2013 với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng và được nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12-2015.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.