Giao thông

Thí điểm thu phí tự động tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 13h ngày 6-2

Tuấn Lương 06/02/2024 - 13:25

Từ 13h hôm nay 6-2, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) với ô tô ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục.

noi-bai-etc.jpg
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thí điểm thu phí ETC từ 13h ngày 6-2.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong thời gian đầu thí điểm sẽ dành riêng 1 làn (làn ra số 2) của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô nhà ga nội địa (nhà ga T1) để khai thác thử nghiệm thu phí không dừng cho các đối tượng xe phải trả phí có thẻ ETC.

Khi phương tiện lưu thông trên cầu cạn từ nhà ga T1 xuống để thoát khỏi khu vực sân đỗ sẽ có 3 làn ra, trong đó làn ra số 2 (ngoài cùng bên trái) dành riêng cho các phương tiện phải trả tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô theo thời gian, có thẻ tài khoản thu phí ETC. Tất cả các phương tiện đi vào làn này sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trên thẻ ETC đối với khách có thẻ thu phí không dừng, thẻ hợp lệ và còn đủ tiền để thanh toán phí. Trường hợp tài khoản thanh toán tự động không đủ số dư để trả phí, có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thanh toán bằng thẻ ngân hàng qua máy POS.

Hai làn còn lại dành cho tất cả các loại phương tiện, hình thức thu tiền dịch vụ tại làn bằng tiền mặt theo quy định hiện hành.

phan-lan-noi-bai.jpg
Phân làn phương tiện cho các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Trong giai đoạn thí điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông. Đặc biệt,tất cả các phương tiện đi vào làn số 2 (thí điểm thu phí ETC) đều bị trừ tiền trong tài khoản ETC do trong giai đoạn khai thác thử nghiệm, toàn bộ phương tiện đi vào làn 2 đều sẽ bị tính phí.

Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn ra số 2 của sân đỗ ô tô Nhà ga T1 mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ. Mức phí được thu qua hệ thống ETC giữ nguyên mức thu hiện hành, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào cho chủ thẻ.

Sau thời gian thử nghiệm thí điểm 1 làn thu phí ETC, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ báo cáo ACV để tăng số làn áp dụng đối với thu phí tự động ETC theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí điểm thu phí tự động tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 13h ngày 6-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.