Nghị quyết và Cuộc sống

Cầu Giấy: Người đứng đầu phải gương mẫu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư

Hà Phong 05/06/2024 12:03

Sáng 5-6, Quận ủy Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 6-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.

Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: PV.

Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được Quận ủy, HĐND, UBND quận xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc thực hiện hiệu quả chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

10 năm qua, lãnh đạo quận tiếp 1.956 lượt công dân; tiếp nhận, giải quyết 6.654 vụ việc, trong đó, giải quyết 309 vụ/311 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 99,3%; 105 vụ/110 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 95,4%; 6.207 vụ/6.233 vụ kiến nghị, phản ánh, đạt tỷ lệ 99,5%.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PV.

Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo tổ chức 10 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận - Chủ tịch UBND quận với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; 19 cuộc gặp gỡ, đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân với lãnh đạo UBND quận về giải quyết thủ tục hành chính và cải cách hành chính theo quy định. 100% ý kiến tại hội nghị đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo giải quyết theo quy định...

Đối với thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, nét nổi bật là phần lớn các chi bộ đã quy định cụ thể ngày sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nội dung các buổi sinh hoạt được chuẩn bị đúng, đủ theo quy định, xác định được nội dung trọng tâm cần trao đổi, kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

img_20240605_110545.jpg
Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PV.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Đề án cũng còn những hạn chế. Nguyên nhân một phần do Đảng bộ quận có nhiều doanh nghiệp với tính chất công việc, địa bàn hoạt động ở nhiều tỉnh khác nhau ảnh hưởng đến việc tập trung đảng viên; do đặc thù công việc, một số chi bộ trong trường học, bệnh viện chưa cố định được lịch sinh hoạt hằng tháng...

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra trong nhiệm kỳ, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp ủy, các tổ chức cơ sở Đảng cần tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, gắn với thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ. Quá trình triển khai, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nêu cao tinh thần gương mẫu; chủ động đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân; không để phát sinh điểm “nóng”, đơn thư khiếu nại vượt cấp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng căn cứ vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của Trung ương, Thành ủy và Quận ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các chi bộ lựa chọn nội dung chuyên đề phù hợp để triển khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy: Người đứng đầu phải gương mẫu trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.