Chính trị

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu vô cảm trong xử lý đơn thư, tiếp công dân

Đình Hiệp 30/05/2024 - 12:31

Từ năm 2014 đến nay, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng và chủ tịch UBND các phường trên địa bàn đã tiếp 7.341 cuộc với 4.107 lượt công dân, chỉ đạo giải quyết 1.745 vụ việc.

Sáng 30-5, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

khen-1.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ năm 2019 đến nay, người đứng đầu cấp ủy của quận và các phường đã thực hiện 3.423 buổi tiếp dân, các phường đã tiếp 33 buổi đột xuất để lắng nghe, chỉ đạo giải quyết những vụ việc dân kiến nghị, phản ánh. Trong đó, cá nhân đồng chí Bí thư Quận ủy tiếp 33 lượt công dân, các đồng chí bí thư đảng ủy các phường tiếp 277 lượt công dân.

Từ năm 2014 đến nay, Chủ tịch UBND quận và chủ tịch UBND các phường của quận đã tiếp 7.341 cuộc với 4.107 lượt công dân, chỉ đạo giải quyết 1.745 vụ việc. Các thông báo kết luận sau buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Quận ủy, lãnh đạo UBND quận đều được các đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đến nay, địa bàn quận không còn vụ việc phức tạp, tồn đọng thuộc diện Ban Chỉ đạo của Thành ủy theo dõi...

khen-5.jpg
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Đình Hiệp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TƯ và Quy định số 11-QĐi/TƯ của Bộ Chính trị. Trong đó, phải xác định công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên và là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Chủ động nắm tình hình dư luận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở các địa bàn, đơn vị có vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, để xảy ra nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam đề nghị cấp ủy, chính quyền ở cơ sở làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình tại cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng… để chủ động giải quyết kịp thời, không để phát sinh vụ việc phức tạp.

khen-2.jpg
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam trao Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp
khen-6.jpg
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Trần Quyết Thắng trao Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp
khen-3.jpg
Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam trao Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp
khen-4.jpg
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Quang Trung trao Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Quy định số 11-QĐi/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng đã quyết định khen thưởng 20 tập thể và 25 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ và Quy định số 11-QĐi/TƯ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu vô cảm trong xử lý đơn thư, tiếp công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.