Nghị quyết và Cuộc sống

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chú trọng công tác tiếp công dân:Tìm điểm nghẽn để tháo gỡ những vụ việc phức tạp

Việt Tuấn 25/05/2024 - 06:21

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri, nhất là đối với những vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Qua các buổi tiếp, Thường trực HĐND thành phố đã làm rõ những điểm nghẽn, từ đó tập trung chỉ đạo giải quyết dứt diểm 14 vụ việc phức tạp...

tiep-cd.jpg
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc, tháng 2-2024.

14 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm

Thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013 và Quy chế tiếp công dân của Chủ tịch HĐND, đại biểu HĐND thành phố Hà Nội (khóa XVI), Thường trực HĐND thành phố luôn chú trọng tới công tác tiếp công dân. Từ đầu năm 2024 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện tiếp công dân 3 vụ việc; đồng thời, tập trung chỉ đạo đôn đốc giải quyết gần 20 vụ việc.

Trong số vụ việc tiếp nhận, đôn đốc giải quyết, đã có 14 vụ việc giải quyết xong. Điển hình là vụ việc của ông Nguyễn Văn Tường và bà Nguyễn Thị Diện (địa chỉ số 25 phố Đoàn Thị Điểm, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp. Vụ việc kéo dài 15 năm chưa được giải quyết dứt điểm liên quan đến đề nghị được mua bổ sung diện tích sử dụng ngoài Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được cấp của các hộ dân tại số 25 phố Đoàn Thị Điểm (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa).

Cụ thể, năm 2008, các hộ đề nghị được mua bổ sung phần diện tích ngoài giấy chứng nhận đã được cấp, trong đó có 2 hộ gồm: Gia đình ông Nguyễn Đình Chí (bà Nguyễn Thị Diện) diện tích sử dụng nhà 22,5m² và diện tích sử dụng riêng là 31,5m² (đã thực hiện nghĩa vụ tài chính), diện tích đất đề nghị mua bổ sung là 29,9m²; gia đình ông Nguyễn Văn Tường (bà Đinh Thị Quang) diện tích sử dụng nhà 23,3m², diện tích sử dụng riêng là 30,3m² (đã thực hiện nghĩa vụ tài chính), diện tích đề nghị mua bổ sung là 9,7m². Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, vụ việc chưa được giải quyết nên ông Nguyễn Văn Tường và bà Nguyễn Thị Diện có đơn đề nghị được giải quyết dứt điểm.

Tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan do vướng mắc về cơ chế, chính sách...; đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức họp Hội đồng xác định giá bán nhà ở thành phố; trình UBND thành phố phê duyệt giá bán nhà, làm cơ sở để UBND quận Đống Đa cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Tường và bà Nguyễn Thị Diện.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu, các sở, ngành, quận Đống Đa rà soát, xem xét, giải quyết đối với trường hợp tương tự tại địa chỉ số 25 phố Đoàn Thị Điểm. Kết quả ngày 21-12-2023, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Thông báo số 1901/TB-SXD(QLN) và Thông báo số 1902/TB-SXD(QLN) về việc ký hợp đồng và nộp tiền mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đối với ông Nguyễn Văn Tường và bà Nguyễn Thị Diện.

Tiếp tục đôn đốc, giám sát giải quyết

Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Khánh Long cho biết, không chỉ tham mưu với Thường trực HĐND thành phố tổ chức tiếp công dân theo vụ việc, đơn vị còn tham mưu các văn bản xử lý những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND thành phố nhận và xử lý hơn 1.100 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng…, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời đôn đốc, giám sát giải quyết.

Trong đó có vụ việc của bà Vũ Tú Oanh (số 9, phố Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên) với nội dung đơn khiếu nại liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vụ việc của ông Nguyễn Văn Bản (địa chỉ ở NO07-UK01-khu giãn dân Hà Trì, phường Hà Cầu, quận Hà Đông) với nội dung đề nghị thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến xử lý khắc phục tồn tại về đất đai khi thu hồi đất của các hộ dân để thực hiện dự án xây dựng nhà văn hóa Hà Trì 4 (phường Hà Cầu); vụ việc của ông Trần Ngọc Tường (số 18 ngõ 140, đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) và ông Trần Minh Khuê (số 20 ngõ 140, đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) với nội dung đề nghị nhanh chóng giải tỏa 14 hộ dân làm nhà không phép trên đất nông nghiệp và đất lấn chiếm thuộc dự án chung cư cao tầng X1…

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, thông qua tiếp công dân, Thường trực HĐND thành phố đã tìm ra những điểm nghẽn dẫn đến các vụ việc kéo dài, để đề nghị các cơ quan liên quan chỉ đạo tháo gỡ. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU (ngày 12-5-2022) của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chú trọng công tác tiếp công dân: Tìm điểm nghẽn để tháo gỡ những vụ việc phức tạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.