Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo ngộ độc khi ăn thịt cóc

Tư Văn| 11/11/2021 07:00

(HNM) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra khuyến cáo, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc, người dùng chỉ sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành.

Nếu muốn tự thịt cóc để sử dụng làm thực phẩm thì tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc. Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, trứng cóc, nhựa cóc lẫn vào thịt cóc. Cảnh báo này được đưa ra khi thực tế đã có những trường hợp người sử dụng sản phẩm chế biến từ thịt cóc bị ngộ độc.

Theo Cục An toàn thực phẩm, lâu nay, trong dân gian coi thịt cóc là thực phẩm bổ dưỡng cho người già, hỗ trợ điều trị trẻ em lười ăn, chậm lớn dưới dạng ruốc, bột hoặc thịt tươi dùng để nấu cháo, làm chả cóc... Tuy vậy, khoa học đã chứng minh, trong các tuyến dưới da, tuyến sau tai, tuyến trên mắt, trứng và gan cóc có chứa các độc tố như Bufotalin, Bufotenin, Bufotonin, Epinephrine, Norepinephrine, Serotonin. Do đó, nếu trong quá trình chế biến, các chất này còn lưu lại trên thịt cóc thì sẽ gây ngộ độc rất nguy hiểm.

Nếu ăn phải độc tố trong thịt cóc, chỉ sau 1-2 giờ, người bệnh sẽ có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau và chướng bụng, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, sốc, ảo giác, đau đầu, có thể tổn thương gan, thận, dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Độc tố cũng hấp thu qua da, gây ra dị ứng, bỏng rát ở mắt, niêm mạc người. Ngộ độc khi ăn thịt cóc có tỷ lệ tử vong rất cao, nên cần phát hiện sớm, sơ cứu, cấp cứu kịp thời ở cơ sở y tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngộ độc khi ăn thịt cóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.