Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần vận dụng linh hoạt công tác quản lý cán bộ, công chức

Hiền Thu| 31/03/2022 18:07

(HNMO) - Chiều 31-3, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện tổ chức bộ máy và sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp, công tác sắp xếp bộ máy, biên chế công chức và hoạt động của UBND phường tại quận Nam Từ Liêm.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi giám sát.

Dự và phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cho biết, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thực hiện và giao Đảng đoàn HĐND thành phố chủ trì tham mưu xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, việc thực hiện đợt giám sát chuyên đề lần này vừa để lắng nghe thực tiễn triển khai tại các đơn vị, vừa đôn đốc các địa phương triển khai tốt hơn Nghị quyết của Quốc hội.

Khẳng định trong nhiều năm qua, thành phố Hà Nội luôn thực hiện tốt theo tổng biên chế Trung ương giao, tuy nhiên, đồng chí Phạm Quí Tiên cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện, có tình trạng có đơn vị thiếu và cũng có đơn vị dôi dư biên chế, vì vậy, cần phải có sự rà soát để cân đối, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, hiện tại, khối cơ quan hành chính của quận gồm có 12 phòng chuyên môn và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị; khối đơn vị sự nghiệp của quận gồm 4 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, 42 đơn vị sự nghiệp khối giáo dục. Quận hiện có 10 phường và 131 tổ dân phố.

Công tác tổ chức bộ máy, biên chế công chức trên địa bàn quận được triển khai thực hiện bảo đảm đúng cơ cấu các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp theo chỉ tiêu, biên chế công chức, viên chức, người lao động được UBND thành phố giao hằng năm.

Số biên chế được giao tại Quyết định số 5199/QĐ-UBND ngày 10-12-2021 của UBND thành phố về việc giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2022 là 171 người, số có mặt (tính đến ngày 28-2-2022) là 166 người.

Số biên chế công chức phường được giao theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2022 và Quyết định số 5199/QĐ-UBND là 150 người, số hiện có mặt (tính đến ngày 28-2-2022) là 146 người.

Cũng theo báo cáo của quận Nam Từ Liêm, mô hình chính quyền đô thị được triển khai thực hiện thí điểm từ ngày 1-7-2021 đến nay đã thay đổi cơ bản cơ chế làm việc của UBND các phường thuộc quận, nâng cao vai trò người đứng đầu là chủ tịch UBND phường trong triển khai thực hiện nghiêm nhiệm vụ tại địa phương. Việc ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện ký chứng thực đã tiết kiệm được thời gian, chi phí, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

UBND quận Nam Từ Liêm và đại diện lãnh đạo một số phường kiến nghị, đề xuất một số vấn đề: Đề xuất thành phố xem xét, sớm hoàn thiện và ban hành quy định về vị trí việc làm đối với công chức phường; có quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với công chức phường; đề xuất HĐND - UBND thành phố xem xét, giao bổ sung biên chế công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc quận để đáp ứng nhu cầu thực tế công tác…

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương phát biểu kết luận buổi giám sát.

Thay mặt đoàn giám sát, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của UBND quận Nam Từ Liêm trong việc thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và việc sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp.

Thống nhất với báo cáo của UBND quận và các ý kiến phát biểu, đồng chí lưu ý, trong thời gian UBND thành phố, Sở Nội vụ nghiên cứu xem xét việc sắp xếp biên chế thì UBND quận cần vận dụng linh hoạt trong công tác quản lý cán bộ, công chức (điều động, luân chuyển, biệt phái) trên cơ sở phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đề án vị trí việc làm được phê duyệt để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao. Cùng với đó, quận cần tiếp tục quan tâm công tác cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức.     

Để tiếp tục thực hiện tốt việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị, quận Nam Từ Liêm cần nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần vận dụng linh hoạt công tác quản lý cán bộ, công chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.