Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn trọng với đa cấp biến tướng

Tuyền Lâm| 19/03/2022 07:46

(HNM) - Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã lên tiếng về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận hợp pháp tại Việt Nam của ứng dụng có tên Limbic Arc và InfoBoosts.

Theo như giới thiệu, hai ứng dụng này áp dụng công nghệ năng lượng lượng tử và công nghệ chăm sóc sức khỏe chủ động, với nhiều tác dụng chữa bệnh, bao gồm cả Covid-19 và ung thư. Đáng chú ý, hai ứng dụng trên còn mời gọi người tham gia giới thiệu thêm thành viên khác để được hưởng hoa hồng (8-12%/tuần) theo mô hình đa cấp. Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cảnh báo về mô hình mời gọi đầu tư vào hệ thống để thuê "Robot AI" với khả năng "tự kiếm tiền" có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép thông qua các website, ứng dụng.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, ứng dụng núp bóng công nghệ mới nhằm lừa tiền của người dân theo mô hình đa cấp phổ biến gần đây là hình thức mượn danh tiền ảo để thu hút nhà đầu tư. Ngoài dùng chiêu quảng bá gắn với một số người nổi tiếng hay doanh nhân trẻ thành đạt nhờ đầu tư, những ứng dụng trên còn trả lãi suất cao, để nhà đầu tư bỏ ra số tiền lớn. Về bản chất, số tiền mà nhà đầu tư mới nhận được chính là số tiền mà nhà đầu tư mới bỏ vào. Khi có được số tiền đủ lớn, các đối tượng đứng sau các ứng dụng đa cấp này đột nhiên biến mất. Việc truy tìm chủ mưu rất khó khăn do mọi giao dịch diễn ra trên môi trường mạng.

Tuy có những tình tiết mới nhưng đây rõ ràng là chuyện không mới. Trước đó, các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo người dân không nên tham gia và mời gọi người khác tham gia vào các hoạt động của mô hình đa cấp biến tướng để hạn chế tối đa các rủi ro về tiền bạc và pháp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với đa cấp biến tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.