Bạn đọc

Cần sớm gỡ khó cho Dự án xây dựng đường ĐH 09

Thu Hằng 24/02/2024 - 06:41

Cuối năm 2019, Dự án đường trục phát triển các xã vùng bán sơn địa huyện Quốc Oai (tuyến ĐH 09 đi qua 3 xã: Phú Cát, Hòa Thạch, Đông Yên) được khởi công trong niềm vui của người dân.

Tuy nhiên, 5 năm đã qua, vì nhiều nguyên nhân nên đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Để đưa dự án sớm về đích, rất cần các bên liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ…

dh9.jpg
Dự án xây dựng đường ĐH 09 qua địa phận xã Đông Yên (huyện Quốc Oai) thi công dang dở.

Dự án dở dang, người dân mong ngóng

Dự án đường trục phát triển các xã vùng bán sơn địa huyện Quốc Oai được UBND huyện Quốc Oai phê duyệt tại Quyết định số 5079/QĐ-UBND ngày 29-10-2018, có chiều dài 7,54km chạy qua địa bàn 3 xã: Phú Cát, Hòa Thạch, Đông Yên, tổng mức đầu tư gần 369 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm (2019-2020) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai sẽ tạo nên trục đường giao thông chính nối các xã bán sơn địa huyện Quốc Oai với trung tâm hành chính, chính trị của huyện, kết nối với các khu đô thị, du lịch - dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, bảo đảm an sinh xã hội…

Thực hiện Quyết định số 5079/QĐ-UBND của UBND huyện Quốc Oai, công tác giải phóng mặt bằng được khẩn trương triển khai theo quy định. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai Trần Anh Tuấn cho biết, tổng diện tích đất thu hồi để triển khai Dự án xây dựng đường ĐH 09 khoảng 164.847m2 của 3 xã: Phú Cát, Hòa Thạch, Đông Yên. Tính đến năm 2021, diện tích đất nông nghiệp thuộc dự án cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng, tương đương hơn 80.000m2. Tuy nhiên, toàn bộ diện tích đất thổ cư của các hộ dân thuộc dự án chưa được thu hồi dù đa phần đã hoàn thành việc kiểm đếm.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang, với phương châm “có mặt bằng đến đâu thi công đến đó”, sau khi nhận mặt bằng sạch, chủ đầu tư đã bàn giao cho đơn vị thi công triển khai xây dựng các đoạn tuyến có mặt bằng. Song, do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên dự án phải thi công cầm chừng, dẫn đến kéo dài.

Thực tế ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại một số đoạn tuyến thuộc Dự án xây dựng đường ĐH 09 qua xã Hòa Thạch và Đông Yên cho thấy, dự án dừng thi công đã lâu. Các đoạn đã thi công chủ yếu mới dừng lại ở việc xử lý nền đất yếu, dỡ tải, đắp gia tải…

Ông Đỗ Văn Huy (thôn Yên Thái, xã Đông Yên) cho biết: “Khi Dự án xây dựng đường ĐH 09 được triển khai, người dân địa phương rất phấn khởi. Thế nhưng chờ mãi đến nay dự án vẫn thi công kiểu “xôi đỗ”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn”.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quốc Oai Trần Anh Tuấn, trong quá trình giải phóng mặt bằng, do gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất; xác định vị trí tái định cư; xác định giá đất; phương án xử lý đối với đất giao không đúng thẩm quyền… dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng bị ách tắc. Đặc biệt, dự án có sự điều chỉnh lại bản đồ thu hồi đất và các thủ tục liên quan khác nên công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục bị chậm.

Được biết, trước tình hình trên, UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo chủ đầu tư, các ngành hữu quan và UBND các xã có dự án đi qua tăng cường phối hợp, tháo gỡ những khó khăn để sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đã hoàn tất việc điều chỉnh bản đồ thu hồi đất, ban hành thông báo thu hồi đất đối với các hộ có đất thuộc diện thu hồi.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ triển khai dự án, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công triển khai dự án; xác định giá đất để làm cơ sở giải phóng mặt bằng. UBND huyện cũng yêu cầu, các xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sớm xác định vị trí đất tái định cư để xây dựng hạ tầng, giao cho các hộ đủ điều kiện tái định cư…

Với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện Quốc Oai, sự vào cuộc của các ngành hữu quan, UBND các xã liên quan, hy vọng Dự án xây dựng đường ĐH 09 sẽ được đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm gỡ khó cho Dự án xây dựng đường ĐH 09

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.