Bạn đọc

Sớm giải quyết những tồn tại về điện chiếu sáng công cộng ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông)

Thiện Mỹ 21/02/2024 - 12:49

Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) cho biết, trên địa bàn phường còn một số tồn tại liên quan đến công tác chiếu sáng.

Đó là hàng loạt bóng đèn chiếu sáng ở các khu dân cư bị hỏng đã lâu ngày nhưng không được thay thế. Bên cạnh đó, việc đấu nối hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường và xây dựng hệ thống chiếu sáng từ cổng chào tổ dân phố số 14 đến đình làng tổ dân phố số 7, 8 và khu D đất dịch vụ không được thực hiện cho dù dự án đã được nghiệm thu, người dân đã sinh sống ổn định nhiều năm nay.

Với thông tin trên, phóng viên Báo Hànộimới đã khảo sát thực tế. Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường và xây dựng hệ thống chiếu sáng từ cổng chào tổ dân phố 14 đến đình làng tổ dân phố 7, 8 đã hoàn thiện. Dọc tuyến đường, hệ thống điện cao áp đã được lắp đầy đủ, nhưng chưa được đấu nối điện. Hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng cho tuyến đường vẫn từ các bóng điện cũ, không thuộc hệ thống điện đầu tư của dự án.

Một người dân ở tổ dân phố 14 cho biết: "Dự án đã xong từ lâu nhưng không hiểu vì lý do gì điện chưa được đấu nối. Do không hoạt động, nhiều đoạn dây điện của dự án đã bị một số đối tượng phá hoại, lấy trộm..., gây lãng phí trong đầu tư".

1(1).jpg
Dự án Cải tạo, nâng cấp đường và xây dựng hệ thống chiếu sáng từ cổng chào tổ dân phố số 14 đến đình làng tổ dân phố số 7, 8 đã hoàn thiện, nhưng hệ thống điện chiếu sáng chưa được đấu nối.

Cùng chung nỗi bức xúc vì phải tự lo điện chiếu sáng công cộng suốt nhiều năm qua, người dân sinh sống tại lô đất dịch vụ 7, khu D, phường Yên Nghĩa bất bình nói: Người dân về đây ở từ năm 2014. Khi nhận đất, hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ, hệ thống cột điện chiếu sáng công cộng đã có. Tuy nhiên, do không được đấu nối điện nên hệ thống chiếu sáng này vô tác dụng, đến nay đã hỏng. Hiện tại, các bóng điện ở khu D đất dịch vụ sáng được là do người dân tự thuê thợ điện đấu nối vào chính nguồn điện của các hộ dân, tiền điện do người dân chi trả. Người dân nhiều lần có ý kiến và cũng có người đến kiểm tra, nhưng vẫn không thấy chuyển biến...”.

2(2).jpg
Hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại khu D đất dịch vụ phường Yên Nghĩa cũng chưa được đấu nối.

Về những nội dung trên, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông cho biết, qua kiểm tra, rà soát đến thời điểm tháng 12-2023, số lượng bóng cháy hỏng tại các ngõ, xóm trên địa bàn phường Yên Nghĩa khoảng 84 bóng, loại bóng LED 30W. Tuy nhiên, do khối lượng trong hợp đồng phụ số 10/HĐP ngày 1-3-2023 giữa Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội và Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị chỉ quy định thay thế các loại bóng: SON 70W, 150W và 250W, không có điều khoản về thay thế chủng loại đèn LED 30W nên chưa có cơ sở để thay thế các đèn bị cháy hỏng.

Nhằm bảo đảm nguồn điện chiếu sáng cho các ngõ, xóm trên địa bàn phường Yên Nghĩa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông đã có Báo cáo số 744/BQLDA-BC ngày 27-9-2023 gửi UBND quận Hà Đông về việc đánh giá tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất phương án triển khai thực hiện. Sau đó, UBND quận Hà Đông cũng đã có Báo báo số 607/BC-UBND ngày 9-10-2023 gửi Sở xây dựng Hà Nội, đánh giá tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án triển khai, nhưng đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Còn về nội dung hệ thống chiếu sáng từ cổng chào tổ dân phố số 14 đến đình làng tổ dân phố số 7, 8 và khu D đất dịch vụ chưa được đấu nối điện, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông thông tin: Hệ thống điện chiếu sáng nói trên theo phân cấp thuộc quản lý của UBND quận Hà Đông. Đầu tháng 1 vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông đã có Văn bản số 30/BQLDA-DA2, đề nghị UBND phường Yên Nghĩa triển khai việc mua bán điện với Công ty điện lực Hà Đông để cấp nguồn cho tủ điều khiển hệ thống điện chiếu sáng nói trên. Đồng thời, đề nghị UBND phường Yên Nghĩa chuẩn bị hồ sơ pháp lý, hồ sơ chất lượng báo cáo đề xuất UBND quận Hà Đông giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ, kiểm đếm hiện trường bảo đảm điều kiện thực hiện bàn giao, đấu nối công trình. Sau khi đủ điều kiện bàn giao đưa vào sử dụng, các phòng chuyên môn sẽ báo cáo UBND quận Hà Đông cho phép bổ sung thực hiện công tác duy tu, duy trì hệ thống điện chiếu sáng theo quy định...

Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 12-9-2022 của HĐND thành phố Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại Điều 5 về Quản lý chiếu sáng công cộng quy định: “Các quận đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng hệ thống chiếu sáng đồng bộ với đầu tư hệ thống đường bộ do cấp huyện đầu tư; quản lý, đầu tư, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa chiếu sáng ngõ, ngách”.

Vậy trách nhiệm đấu nối, duy trì điện chiếu sáng nói trên thuộc về cấp nào, bởi dự án Cải tạo, nâng cấp đường và xây dựng hệ thống chiếu sáng từ cổng chào tổ dân phố số 14 đến đình làng tổ dân phố số 7, 8 đã được Phòng Quản lý đô thị quận nghiệm thu từ năm 2021; còn tại khu D đất dịch vụ, người dân cũng đã sinh sống đến cả 10 năm nay...? Đề nghị UBND quận Hà Đông phân định rõ trách nhiệm và có giải pháp giải quyết những tồn tại nêu trên, không để lãng phí nguồn lực đã đầu tư và bảo đảm quyền lợi của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sớm giải quyết những tồn tại về điện chiếu sáng công cộng ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.