Bạn đọc

Đề nghị sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ánh Dương 01/02/2024 - 07:09

Ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung, ở tổ dân phố Cửu Việt, thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm) cho biết, gia đình ông bà có thửa đất số 86a, tờ bản đồ số 26, diện tích 149m², tại tổ dân phố Cửu Việt (thị trấn Trâu Quỳ) được UBND thị trấn Trâu Quỳ giao không đúng thẩm quyền ngày 26-6-2003 (trước ngày 1-7-2004).

Gia đình đã nộp số tiền là 300 triệu đồng từ ngày 27-6-2003, thửa đất phù hợp quy hoạch sử dụng đất ở đô thị. Gia đình cũng sử dụng ổn định vào mục đích đất ở từ năm 2006.

Đến tháng 5-2022, ông Vũ Tử Sinh đề nghị UBND huyện Gia Lâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với thửa đất trên. Sau khi được làm việc với các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm, ông Sinh thông tin thêm, từ tháng 11-2022, UBND thị trấn Trâu Quỳ đã có Tờ trình số 89/TTr-UBND gửi UBND huyện Gia Lâm, về việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của gia đình ông.

Trên cơ sở cơ quan chức năng huyện Gia Lâm rà soát hồ sơ, kiểm tra thực tế, hoàn thiện các thủ tục theo quy định, ngày 9-10-2023, UBND huyện Gia Lâm đã có Văn bản số 3254/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, về việc đề nghị hướng dẫn xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp giấy chứng nhận). Nội dung công văn nêu rõ: Thửa đất của ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Khoản 3, Điều 23, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về thu tiền sử dụng đất (cấp giấy chứng nhận) cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1-7-2004, nhưng sử dụng ổn định sau ngày 1-7-2004 và trước ngày 1-7-2014 như trường hợp của ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung.

Về việc này, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm Nguyễn Văn Hợi cho biết, để có cơ sở thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất (cấp giấy chứng nhận) cho ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung, UBND huyện Gia Lâm đang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội hướng dẫn UBND huyện về việc xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp khi cấp giấy chứng nhận cho ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung tại thửa đất diện tích 149m² ở đô thị. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hợi, nếu có hướng giải quyết cụ thể đối với việc của gia đình ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung, địa phương sẽ có căn cứ giải quyết dứt điểm những trường hợp phát sinh tương tự, đồng thời giúp hạn chế phát sinh đơn thư của công dân.

Gia đình ông Vũ Tử Sinh và bà Đặng Thị Thung cũng mong muốn sớm được cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét, hướng dẫn cụ thể, để được UBND huyện Gia Lâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.