Bạn đọc

Quy hoạch xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì): Xem xét điều chỉnh để khả thi

Thiện Mỹ 21/02/2024 - 07:06

Nhiều năm qua, người dân xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) đang phải đối diện với không ít khó khăn trong xây dựng công trình và đầu tư cho phát triển sản xuất thủy sản do liên quan đến quy hoạch hồ điều hòa chưa được triển khai và quy hoạch đô thị chỉ cho phép xây dựng nhà ở không quá 3 tầng. Người dân mong mỏi, quy hoạch phải mang tính khả thi và không ảnh hưởng đến cuộc sống...

dong-my.jpg
Căn nhà của gia đình ông Phạm Văn Thảo ở thôn 4, xóm Bắc Hà, xã Đông Mỹ không thể cải tạo dù đã xuống cấp.

Nỗi khổ của người dân

Đông Mỹ là một trong những vựa thủy sản tập trung khá lớn của Hà Nội. Từ năm 2000, xã đã chuyển đổi hơn 110ha vùng trũng sang nuôi thủy sản. Qua gần 20 năm, nhiều bất cập đã nảy sinh do hiện tại khu dự án không có nguồn nước sông Hồng chảy vào đổi nguồn, các hộ dân phải bơm nước giếng khoan để nuôi cá, tôm.

Là một trong những hộ nuôi trồng thủy sản từ ngày đầu địa phương khuyến khích triển khai, bà Nguyễn Thị Ngừng, thôn 4, xã Đông Mỹ chia sẻ, khoảng 10 năm đầu, các mô hình nuôi thủy sản phát triển rất thuận lợi do có nguồn nước sông Hồng thay thế. Song nhiều năm gần đây, nước sông Hồng không thể chảy vào khu nuôi trồng thủy sản; nhiều bờ bao ao sụt lún, công trình nhà tạm để trông nom cũng xuống cấp... Vướng quy hoạch, hệ thống thủy lợi không được cải tạo, các công trình không được phép xây dựng mới. Bà Nguyễn Thị Ngừng bất bình nói: “Nhiều hộ muốn chuyển nhượng lại dự án nuôi trồng thủy sản, nhưng không ai dám đầu tư”.

Cách đó không xa, căn nhà xây từ năm 1993 của gia đình ông Phạm Văn Thảo, thôn 4, xóm Bắc Hà cũng đã quá xuống cấp. “Quá bí bách về chỗ ở, gia đình tôi (4 thế hệ với 7 người) quyết định sẽ xây lại nhà trong thời gian tới. Dù biết xây nhà trong khu vực có quy hoạch chỉ được làm theo hiện trạng cũ và sẽ không được đền bù khi dự án triển khai...”, vợ ông Phạm Văn Thảo buồn rầu nói.

Chờ đến bao giờ?

Quy hoạch hồ điều hòa đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội có thông báo kèm theo sơ đồ vùng quy hoạch; cùng với đó là thông báo của UBND huyện về quy hoạch này, được công khai ở thôn 4. Nhưng nhiều năm đã trôi qua, quy hoạch không được triển khai, khiến người dân chịu thiệt thòi.

Thừa nhận thực tế này, Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ Lê Thị Hồng Thu cho biết, xã đã nhiều lần có ý kiến với các cấp có thẩm quyền, đề nghị cho biết kế hoạch, lộ trình triển khai dự án để địa phương và người dân chủ động thực hiện các công việc... Nhưng đến nay địa phương chưa nhận được câu trả lời.

Trong khi đó, quy hoạch không được xây dựng nhà ở quá 3 tầng tại xã Đông Mỹ bắt nguồn từ Quyết định số 6633/QĐ-UBND ngày 2-12-2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị GS(A), tỷ lệ 1/5000, địa điểm tại các huyện: Thanh Trì, Thường Tín. Theo đó, quy định về tầng cao, mật độ xây dựng rất hạn chế, nhiều khu vực chỉ được xây từ 1 đến 3 tầng.

Trước thực tế này, ngày 23-9-2022, UBND huyện Thanh Trì đã có Văn bản số 567/BC-UBND, gửi UBND thành phố Hà Nội và 2 đơn vị tư vấn lập các đồ án quy hoạch phân khu đô thị là Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, báo cáo những khó khăn, vướng mắc nêu trên. Tại báo cáo, UBND huyện Thanh Trì nêu rõ: Quy hoạch phân khu đô thị GS(A) các khu dân cư làng xóm hiện có quy định nhà ở cao tối đa 3 tầng là chưa phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân...

Để tháo gỡ bất cập này, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Trì đề xuất các cơ quan chức năng nghiên cứu thấu đáo, có hướng điều chỉnh phù hợp với thực tế để quy hoạch thật sự khả thi, mang lại lợi ích cho cộng đồng...

Một xã nhưng có tới hai nội dung nổi cộm, kéo dài nhiều năm chưa được xử lý. Đề nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét, điều chỉnh để người dân xã Đông Mỹ ổn định cuộc sống và có kế hoạch trong đầu tư nuôi thủy sản, phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì): Xem xét điều chỉnh để khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.