Góc nhìn

Cần quyết tâm lớn, trách nhiệm cao

Đình Hiệp 02/07/2024 - 06:47

Hôm qua (1-7), kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã khai mạc trọng thể. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm, xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Diễn ra từ ngày 1 đến 4-7, kỳ họp sẽ xem xét 42 nội dung quan trọng, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố đã đề ra.

Nhìn vào các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm cho thấy, cả hệ thống chính trị của thành phố đã vào cuộc quyết liệt để đạt được những kết quả ấn tượng. Cùng với đó là công tác chuẩn bị cho các nhiệm vụ quan trọng khác như hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ bảy (ngày 28-6); đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cùng các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Bám sát chủ đề năm 2024 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, HĐND thành phố không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả”. Nhờ đó, HĐND thành phố đã hoàn thành 65/65 nội dung theo chương trình đề ra, cùng 30 công việc quan trọng khác theo chỉ đạo của trung ương và phát sinh của thành phố.

Thế nhưng, qua giám sát của HĐND, Thường trực HĐND thành phố cho thấy, vẫn còn một số khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình phát triển. Trước thềm kỳ họp này đã có 234 ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề “nóng”. Chất lượng việc giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri ở một số lĩnh vực, địa phương còn chưa cao...

Như khẳng định của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn tại phiên khai mạc, đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn với nhiều nội dung quan trọng. Vì thế, để hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp đòi sự quyết tâm lớn, tinh thần làm việc trách nhiệm cao của mỗi đại biểu HĐND thành phố trước yêu cầu của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Mỗi đại biểu cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu nội dung các báo cáo, tài liệu; chủ động nắm tình hình thực tế, những vấn đề bức xúc tại địa phương để tham gia ý kiến, phản ánh tại kỳ họp. Đồng thời, các đại biểu cần thẳng thắn chỉ ra tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Trong chương trình các kỳ họp HĐND thành phố, phiên chất vấn và trả lời chất vấn luôn là nội dung được cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố dành cả ngày 3-7 để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tập trung vào 2 nhóm vấn đề, gồm: Thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan nhà nước và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn luôn bám sát thực tiễn, được đông đảo cử tri đánh giá cao. Tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn” cần tiếp tục được các đại biểu phát huy tại kỳ họp này. Đối với các “tư lệnh ngành” của thành phố, cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, rõ quan điểm, đi thẳng vào những vấn đề mà đại biểu chất vấn, tranh luận; trả lời thỏa đáng những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Có như vậy, kỳ họp mới thực sự hiệu quả, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần quyết tâm lớn, trách nhiệm cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.