Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần quy định phương pháp xác định giá đất trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Đình Hiệp| 09/06/2023 14:15

(HNMO) - Sáng 9-6, góp ý tại tổ về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), liên quan vấn đề giá đất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn Nghị quyết 18 NQ/TW (về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" - PV), theo đó

 phải có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lại không quy định rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (đại biểu Quốc hội Đoàn Hải Phòng) thảo luận tại tổ.

Khó nhất là định giá đất

Về nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất, theo dự thảo Luật, Chính phủ quy định chi tiết việc xác định giá đất; nội dung, điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất; xây dựng và áp dụng bảng giá đất, định giá đất cụ thể; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện; tư vấn định giá đất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong Luật Đất đai, khó nhất là vấn đề tài chính đất đai. Trong tài chính đất đai, khó nhất là định giá đất. Do đó, dự thảo phải quy định về nguyên tắc cũng như phương pháp xác định giá đất để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến.

Dẫn nghị quyết cho thành phố Hồ Chí Minh áp dụng thí điểm lần này, Chủ tịch Quốc hội nêu, một trong những điểm quan trọng nhất là thành phố kiên trì đề xuất vẫn thí điểm phương pháp hệ số K, bởi phương pháp này minh bạch và dễ làm. Với hệ số K, sẽ giải quyết được vấn đề giá đất giáp ranh trong cùng một tỉnh, nhất là giữa hai tỉnh với nhau, giữa một bên là đô thị đặc biệt, một bên tỉnh "thường".

“Nếu không rõ phương pháp xác định giá đất thì làm sao Quốc hội an tâm để thông qua dự án Luật này! Quan điểm của chúng tôi là Chính phủ trình vấn đề này ra, đưa vào một chương hay một vài điều trong Luật, trong đó quy định về nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thảo luận tại tổ.

Về vấn đề lấy ý kiến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần quy định thực chất, tránh lấy cho có, hình thức. Đồng thời, cần bổ sung quy định, nguyên tắc của việc rà soát điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định bổ sung chế tài xử lý với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 9-6.

Phát biểu thảo luận tại tổ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (đại biểu Quốc hội Đoàn Cần Thơ) nhấn mạnh: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là đạo luật rất quan trọng nên các đại biểu cần rà soát xem luật bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và góp phần tháo gỡ vướng mắc từ thực tiễn hay chưa? Nhấn mạnh bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để nghiên cứu sửa đổi luật, Thủ tướng cho rằng không thể đòi hỏi một lần sửa đổi giải quyết được hết vướng mắc, bao phủ được hết góc cạnh của cuộc sống. Song, việc sửa đổi cố gắng xử lý được những vướng mắc, bất cập trong khai thác, sử dụng nguồn lực đất đai - một nguồn lực quan trọng của đất nước.

Khẳng định, hơn 12 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của nhân dân và rất nhiều việc cần giải quyết, Thủ tướng mong luật khi được Quốc hội ban hành góp phần quan trọng trong giải phóng nguồn lực đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Bày tỏ đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội rằng cần rà soát lại các quy định liên quan phân cấp, phân quyền, bởi thực tế đang rất vướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Phân cấp, phân quyền phải được quy định trong luật thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mới làm được. Việc này phải đi đôi với phân bổ nguồn lực và nâng cao khả năng thực thi của đơn vị được phân cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu không tăng cường kiểm tra, giám sát, có khi lại đi chệch hướng, không đi đúng mục tiêu”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (đại biểu Quốc hội Đoàn Cần Thơ) thảo luận tại tổ.

Nêu quan điểm phải mạnh dạn phân cấp, phân quyền, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn chứng một số tỉnh, thành phố khi được xem xét cơ chế, chính sách đặc thù đều đề xuất việc phân cấp, chứng tỏ đây là vướng mắc từ thực tiễn chứ không còn là cơ chế ưu đãi. Vì thế, Thủ tướng đề nghị các đại biểu Quốc hội ủng hộ phân cấp, phân quyền, tất nhiên ở mức độ phù hợp với trình độ quản lý ở mỗi cấp.

Vấn đề tiếp theo được Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt ra là thu hồi đất và tái định cư. Đây là nội dung được người dân và cử tri quan tâm nhiều. Quan điểm của Đảng rất rõ: Khi thu hồi đất, thực hiện tái định cư thì làm sao người dân nhường đất chuyển đi nơi khác được bảo đảm bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, định giá đất cũng được cử tri hết sức quan tâm. Tuy nhiên, định giá như thế nào cho phù hợp thì là vấn đề khó, thị trường luôn lên xuống nên tuân thủ thị trường thì có can thiệp gì khi cần thiết không? Phải cân đối, cần có công cụ của Nhà nước để thị trường phát triển lành mạnh nhưng không tạo nên xáo trộn, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi phải nhường đất để triển khai các dự án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định phương pháp xác định giá đất trong Luật Đất đai (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.