Góc nhìn

Cần khơi thông các kênh đầu tư

Gia Khánh 13/06/2024 - 06:08

Thị trường vàng đã có những chuyển biến tích cực, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã được rút ngắn ở mức hợp lý sau chính sách mạnh tay của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, cảnh người dân xếp hàng mua vàng tại các điểm bán của một số ngân hàng thương mại cho thấy vẫn có điều gì đó không bình thường. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp xác minh, xử lý hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường; chỉ đạo công an các địa phương phối hợp bảo đảm an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng để hạn chế tình trạng đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự.

Trước thông tin đang lan truyền về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đủ nguồn lực và quyết tâm bình ổn thị trường, kiểm soát chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến cáo người dân cảnh giác không để đối tượng xấu lợi dụng; cân nhắc kỹ việc mua vàng để tránh rủi ro khi giá vàng giảm.

Thực ra, người dân vẫn còn tâm lý tích trữ của cải bằng vàng, ngay cả khi trong nhiều năm qua, lạm phát được kìm giữ ổn định ở tỷ lệ khá thấp. Khi có biến động, vàng cũng được nhiều quốc gia, tổ chức tài chính xác định là công cụ bảo tồn tài sản. Điển hình là khi xung đột địa chính trị phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, một số nền kinh tế lớn gặp khó khăn, vàng được các nhà đầu tư, ngân hàng trung ương một số quốc gia mua vào, khiến giá vàng thế giới tăng mạnh. Việc tìm ra nhu cầu thực của thị trường cần được đo đếm cụ thể, và bán vàng thông qua các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cũng là cách để Ngân hàng Nhà nước tính toán nhu cầu thị trường. Song cảnh xếp hàng mua vàng từ sáng sớm khi giá vàng trong nước hạ sâu quả thật cho thấy có điều bất thường, ngoài lo ngại giá vàng có thể tăng tiếp.

Tuy nhiên, qua đó cũng đưa ra một gợi ý khác, phải chăng nếu các kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán, hay lãi suất tiết kiệm hấp dẫn thì dòng tiền sẽ bớt đổ vào vàng.

Thời gian qua, thị trường bất động sản gặp không ít khó khăn và cả những bất ổn do đầu cơ, lướt sóng. Giá bất động sản tăng nhưng không biết đâu là giá trị thật, đâu là do thổi giá? Tương tự, thị trường chứng khoán cũng trồi sụt, có những lúc mất điểm rất sâu. Và đầu tư vào chứng khoán đòi hỏi phải có kiến thức nhất định, không thể “chơi” theo đám đông. Trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm, vốn được coi là an toàn nhất, thì lãi suất xuống rất thấp không đủ sức hấp dẫn. Thường gửi tiết kiệm cũng không được coi là kênh đầu tư tiềm năng. Như vậy, rõ ràng dòng tiền chảy vào vàng khi giá vàng không ngừng tăng là điều dễ hiểu.

Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét đẩy sớm thời gian Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực được kỳ vọng sớm gỡ khó cho thị trường bất động sản, đưa thị trường vào chu kỳ phát triển mới ổn định, bền vững. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cũng quyết tâm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành các luật trên, để luật sớm được thực thi đồng bộ. Thị trường chứng khoán gần đây cũng đã có tín hiệu khả quan, các chỉ số tăng điểm, thanh khoản tốt.

Đặc biệt, thông tin kinh tế vĩ mô, tăng trưởng, chỉ số sản xuất, kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024 khá tích cực là điểm tựa cho thị trường chứng khoán giữ đà đi lên. Tuy nhiên, điều kiện đủ là nên có chính sách khuyến khích dòng tiền đi vào những kênh đầu tư trên thông qua thuế, phí và kích thích các khoản đầu tư. Đối với vàng, cần nghiên cứu chính sách thuế nhằm giảm bớt nhu cầu đầu tư, tích trữ, bảo đảm hoạt động kinh doanh vàng công bằng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần khơi thông các kênh đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.