Góc nhìn

Không để gián đoạn việc phục vụ người dân

Đình Hiệp 25/06/2025 - 06:23

Những ngày này, cả nước đang tích cực tập huấn, vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để chuẩn bị cho bộ máy hoạt động chính thức từ ngày 1-7.

Một trong những yêu cầu quan trọng được người đứng đầu Chính phủ cũng như các địa phương đặt ra là bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy để xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là nhiệm vụ cấp bách. Hàng loạt văn bản chỉ đạo của Trung ương cũng như các đơn vị, địa phương được triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác này.

Trong đó, các địa phương phải kết thúc hoạt động của bộ phận “một cửa” cấp huyện, tập trung hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Cùng với đó, Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành Cổng dịch vụ công “một cửa” của quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế tại các địa phương đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng từ cấp tỉnh xuống địa phương có lúc, có thời điểm còn trục trặc, chưa được thông suốt.

Trước yêu cầu cấp thiết trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22-6-2025 về việc bảo đảm cơ sở vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu không được gián đoạn phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Để bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính cho người dân thông suốt cả trong và sau khi sắp xếp, các địa phương cần nhanh chóng công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố và cập nhật công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công hiệu quả, ổn định từ ngày 1-7.

Cùng với công khai địa chỉ trụ sở và danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả, các địa phương phải thiết lập đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và UBND các xã trước ngày 25-6 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức...

Một trong những yêu cầu quan trọng để hoạt động phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt trên môi trường mạng là các đơn vị phải hoàn thiện trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận “một cửa” cấp xã nhằm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đặt ra yêu cầu cấp bách trong cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Vì thế, việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất đạo đức cũng như chuyên môn nghiệp vụ cho bộ phận “một cửa”, khi khối lượng công việc tăng lên rất nhiều - cần được các đơn vị đặt trọng tâm ưu tiên để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để gián đoạn việc phục vụ người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.