Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq bị trúng tên lửa

Kim Phượng| 05/01/2020 11:12

(HNMO) - Theo AP ngày 4-1-2020, hai quả tên lửa Katyusha đã rơi vào căn cứ không quân Balad, cách thủ đô Baghdad của Iraq 80km về phía Bắc. Theo hai nguồn tin an ninh, căn cứ trên là nơi các binh sĩ Mỹ đóng quân. Hiện chưa có thông tin về thương vong. Cùng ngày, theo tờ The Daily Star, một quả đạn súng cối đã phóng trúng khu vực Jadriya ở thủ đô Baghdad khiến 5 người bị thương.

Trong khi đó, theo BBC, khu Vùng Xanh gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad cũng đã trúng tên lửa. Các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy hai tiếng nổ nhưng chưa rõ nguyên nhân. Các nhân chứng cũng nhìn thấy trực thăng của Mỹ bay trên bầu trời ngay sau khi xảy ra các vụ nổ.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công trên nhưng các lực lượng ủng hộ Iran tại Iraq được cho là đã đứng sau những hành động này. Trong khi đó, Al-Mayadeen TV phát tuyên bố từ một tổ chức vũ trang cảnh báo lực lượng an ninh Iraq tránh xa các căn cứ quân đội Mỹ ít nhất 1.000m kể từ tối 4-1-2020.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4-1-2020, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và nghị sĩ Ro Khanna đã giới thiệu dự luật ngăn chặn tài trợ cho bất kỳ lực lượng quân đội nào tham gia hoặc chống lại Iran mà không có sự cho phép của Quốc hội.

Dự luật trên được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Hành động trên của Mỹ cùng với tuyên bố trả thù “tàn khốc” của Tehran làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran. Dự luật nhằm hạn chế ngân sách cho các hành động quân sự chống lại Iran đã được thông qua vào năm ngoái tại Hạ viện, nhưng sau đó đã bị tách khỏi Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq bị trúng tên lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.